ซีไอเอระบุรัสเซียช่วย "ทรัมพ์" ชนะเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 59
20:02
963
Logo Thai PBS
ซีไอเอระบุรัสเซียช่วย "ทรัมพ์" ชนะเลือกตั้ง
หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (ซีไอเอ) ระบุ รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่นายบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ สั่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

นายอีริคชูลท์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงระบุว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีคำสั่งให้หน่วยงานด้านข่าวกรองตรวจสอบว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ หรือ การแทรกแซงจากต่างชาติในช่วงของการเลือกตั้งที่ผ่านมาหรือไม่ เพื่อให้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกาเป็นไปอย่างถูกต้อง โดยการตรวจสอบจะต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 20 มกราคม ปีหน้า ก่อนที่โอบามาจะหมดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าหน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (ซีไอเอ) ประเมินว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการแทรกแซงเกิดขึ้นในลักษณะใด

อย่างไรก็ตาม ทีมงานเพื่อการเปลี่ยนผ่านของนายทรัมพ์ออกมาตอบโต้รายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าผู้ที่ให้ข้อมูลเรื่องนี้คือคนเดียวกับที่เคยให้ข้อมูลว่าอิรักมีอาวุธอานุภาพร้ายแรงในครอบครองซึ่งเป็นเหตุผลที่สหรัฐอเมริกาในยุคของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ใช้ในการบุกประเทศอิรักแต่จนถึงขณะนี้กลับไม่พบอาวุธดังกล่าว

ทั้งนี้ในช่วงใกล้วันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้เผยแพร่อีเมล์ของคณะกรรมาธิการแห่งชาติเดโมแครต พบว่าสมาชิกพรรคหลายคนไม่ต้องการให้นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นโดยต้องการให้นางฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวส่งผลต่อคะแนนนิยมของนางคลินตันอย่างเห็นได้ชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง