ชาวอเมริกันประท้วง "ทรัมพ์" ห้ามผู้อพยพจาก 7 ชาติ เข้าประเทศ

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 60
10:36
698
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันประท้วง "ทรัมพ์" ห้ามผู้อพยพจาก 7 ชาติ เข้าประเทศ
ชาวอเมริกันในนครนิวยอร์กแสดงจุดยืนคัดค้านกรณีที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ ใช้อำนาจฝ่ายบริหาร ห้ามผู้อพยพจากตะวันออกกลาง และแอฟริกา เข้าประเทศ

วันนี้ (29 ม.ค.2560) กลุ่มผู้ประท้วงนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รวมตัวกันภายในสนามบินจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการใช้อำนาจฝ่ายบริหารห้ามผู้อพยพจากซีเรียและอีก 6 ประเทศตะวันออกกลาง รวมทั้งแอฟริกา ได้แก่ อิรัก อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐอเมริกายังผลักดันมาตรการรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ซึ่งรวมไปถึงการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งศึกษาระบบระบุตัวตนจากลักษณะทางกายภาพ สำหรับตรวจสอบผู้ที่เดินทางเข้า-ออก สหรัฐอเมริกาด้วย

ขณะที่ อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการตรวจคนเข้าเมืองและการให้สิทธิ์พลเมือง ระบุว่า ประธานาธิบดีมีอำนาจตามกฎหมาย ในการจำกัดการเข้าเมืองของกลุ่มผู้อพยพ และการออกคำสั่งเกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายทรัมพ์เคยให้คำมั่นต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะห้ามไม่ให้ชาวมุสลิมเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อปกป้องชาวอเมริกัน จากการโจมตีของกลุ่มนักรบที่มีแนวคิดสุดโต่ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง