โค้งสุดท้ายประกาศผลออสการ์ 2017

Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายประกาศผลออสการ์ 2017
นอกจากสีสันบนพรมแดง เวทีออสการ์ปีนี้ยังมีเรื่องให้ต้องลุ้น เมื่อภาพยนตร์ตัวเต็งอย่าง La La Land ที่เข้าชิงถึง 14 สาขา ดูจะเริ่มแผ่ว หลังถูกตีกลับเรื่องการโหมกระแส ทำให้การลุ้นกวาดทุกรางวัลที่เข้าชิงดูจะไม่ ง่ายอย่างที่คิด

มีสาขาไหนให้เข้าชิงก็กวาดเรียบ นาทีนี้คงไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนกระแสดีไปกว่า La La Land หนังมิวสิคัลตัวเต็งที่สร้างสถิติเข้าชิงมากที่สุดบนเวทีออสการ์ 14 สาขา รวมถึงสาขาใหญ่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แม้กวาดรางวัลมาแล้วหลายเวที หากเส้นทางการคว้ารางวัลออสการ์ช่วงโค้งสุดท้ายอาจไม่หอมหวาน เมื่อมีสื่อต่างประเทศวิจารณ์ว่าหนังเพลงเรื่องนี้ได้ดีเพราะเเรงโหมกระแส โดยสื่ออังกฤษอย่าง The Guardian เทใจให้ภาพยนตร์คนผิวสี Moonlight ที่มีเนื้อหาหนักเเน่น ทั้งการต่อสู้จากการถูกกลั่นแกล้ง และประเด็นเพศทางเลือก เป็นการขับเคี่ยวที่ต้องดูกันไปยาวๆ ในการประกาศผลรางวัลปีนี้

แม้หนังเรื่องไหนจะเข้าวินอาจคาดเดายาก แต่เรื่องแน่นอนบนเวทีออสการ์ปีนี้คงหนีไม่พ้นการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองสหรัฐฯ โดยเฉพาะนโยบายการกีดกันชาวมุสลิมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ส่งผลกระทบกับหนังชิงออสการ์ โดยภาพยนตร์ The Salesman ในสาขาหนังภาษาต่างประเทศ ที่ผู้กำกับชาวอิหร่าน อัชการ์ ฟาร์ฮาดี ประกาศไม่ไปร่วมงาน เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายดังกล่าว

ส่วนประธานาธิบดีทรัมพ์ ยืนยันจะไม่ชมการถ่ายทอดสดการประกาศผลออสการ์ปีนี้ เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ ท่ามกลางการเมืองร้อนๆ จึงยิ่งน่าจับตาถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ส่งสารถึงประเด็นสังคมที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ หรือเป็นภาพยนตร์ที่ถูกขนบฮอลลีวูดมากกว่ากัน

เรื่องของสถิติยังเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงทุกปีบนเวทีออสการ์ โดยปีนี้ "เมอรีล สตรีพ" ที่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำหญิงจากเรื่อง Florence Foster Jenkins สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงที่มีชื่อเข้าชิงมากที่สุดบนเวทีออสการ์ถึง 20 สมัย และเคยคว้ารางวัลออสการ์มาแล้ว 3 ครั้ง

ขณะที่ประเด็นความเหลื่อมล้ำเรื่องสีผิวของผู้เข้าชิง จนเกิดกระแส #oscarssowhite เมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ดูมีทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อมีนักแสดงผิวสีถึง 6 คนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำและสมทบชายและหญิง และนับเป็นครั้งแรกบนเวทีออสการ์ที่นักแสดงผิวสีมีชื่อเข้าชิงครบทุกสาขาด้านการแสดง การประกาศผลรางวัลสูงสุดของวงการภาพยนตร์ จัดขึ้นช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง