นายกฯ ย้ำดูแลวัดพระธรรมกายยึดตาม พ.ร.บ.สงฆ์

อาชญากรรม
15 มี.ค. 60
07:32
204
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำดูแลวัดพระธรรมกายยึดตาม พ.ร.บ.สงฆ์
นายกรัฐมนตรีย้ำการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อกำหนดให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม เป็นเพียงการใช้กฎหมายเพื่อให้ครอบคลุมไว้เท่านั้น และการดำเนินการกับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย จะเป็นไปตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคมที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อกำหนดให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม เป็นเพียงการใช้กฎหมายเพื่อให้ครอบคลุมไว้เท่านั้น และการดำเนินการกับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย จะเป็นไปตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคมที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่า พระทัตตชีโวอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่นำเช็คของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่บริจาคให้วัดพระธรรมกายไปเล่นหุ้นนั้น ต้องรอการพิสูจน์ พร้อมกับฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ทนายความวัดพระธรรมกาย นำพระสงฆ์ 10 รูป เข้าพบอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี หลังขัดคำสั่งไม่มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ

ด้านนายปัญญา ถาวรอัครนิล ทนายความผู้ดูแลพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า พระธัมมชโยต้องการมอบตัว แต่ด้วยติดเหตุบางอย่าง จึงไม่สามารถมอบตัวได้ในเวลานี้ ซึ่งจะมอบตัวเมื่อไหร่เป็นสิทธิของท่าน เนื่องจากคดีมีอายุความตั้ง 15 ปี

ขณะเดียวกัน ดีเอสไอ ได้แจ้งข้อหา น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล อดีตนักการเมือง และลูกศิษย์คนสำคัญวัดพระธรรมกาย เพิ่มอีก 1 คดี ในข้อหายุยงปลุกปั่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง