เรียกร้องตรวจสอบวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนลาหู่

ภูมิภาค
19 มี.ค. 60
17:55
6,896
Logo Thai PBS
เรียกร้องตรวจสอบวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนลาหู่
มีเสียงเรียกร้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีทหารวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนชายใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งพยายามหลบหนีการจับกุมคดียาเสพติดและปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ เนื่องจากญาติและเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองยืนยันผู้เสียชีวิตเป็นเด็กเรียนดีและไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข

วันนี้ (19 มี.ค.2560) ญาติ นักกิจกรรม คณะครู และเยาวชน เดินทางไปร่วมงานศพ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ หลังถูกทหาร บริเวณด่านตรวจ บ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ในบันทึกการจับกุมระบุว่า นายชัยภูมิ ป่าแส นั่งมากับรถยนต์ที่มีเพื่อนชายอายุ 19 ปีเป็นคนขับ โดยหลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบบ้า 2,800 เม็ด นายชัยภูมิได้หยิบมีดเข้าต่อสู้กับทหาร ก่อนจะวิ่งหลบหนีไปและใช้ระเบิดปาใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้ จนนายชัยภูมิเสียชีวิต

ผู้ใกล้ชิดนายชัยภูมิ กล่าวว่า นายชัยภูมิเป็นเด็กไร้สัญชาติและน่าจะมีอายุจริงเพียง 17-19 ปี ส่วนพ่อและแม่ มีโรคประจำตัว จึงต้องดูแลตั้งแต่อายุประมาณ 7-8 ขวบ โดยไม่เชื่อว่าผู้เสียชีวิต จะขัดขืนเจ้าหน้าที่ รวมถึงลักลอบขนยาเสพติด เพราะที่ผ่านมานายชัยภูมิ ทำกิจกรรมทางสังคมและเป็นเด็กดี หาเลี้ยงครอบครัว และไม่มีข้อมูลว่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ขณะที่ คะติมะ หลี่จ๊ะ ตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง เปิดเผยว่า นายชัยภูมิเป็นเด็กเรียนดี และไม่เคยข้องเกี่ยวกับอบายมุขใดๆ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้กระจ่าง

สำหรับจุดเกิดเหตุ แม้จะมีบ้านพัก และ ร้านค้าตั้งอยู่ใกล้ แต่เบื้องต้นไม่มีพยานเห็นเหตุการณ์ ขณะที่ พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาหวาย เปิดเผยว่า ได้ส่งเยาวชนชายอายุ 19 ปี ที่ถูกจับกุมตัวอีกคนหนึ่งไปฝากขังที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนวัตถุระเบิดอยู่ระหว่างการส่งไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ ยังได้เรียกญาติผู้เสียชีวิตมาสอบปากคำ ส่วนทหารที่ทำการวิสามัญฆาตกรรม ได้รับการประสานว่าจะเข้ามามอบตัวกับทางตำรวจ โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยไทยพีบีเอสได้พยายามขอข้อมูลจากฝ่ายทหาร แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายกิจการพลเรือน กองกำลังผาเมือง ระบุว่า เนื่องจากวันนี้ เป็นวันหยุดราชการ จึงยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง