หลายประเทศยุโรป-เอเชียสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 60
12:12
294
Logo Thai PBS
หลายประเทศยุโรป-เอเชียสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล
หลายประเทศในยุโรปและเอเชียสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล หลังจากตรวจพบว่าเป็นเนื้อด้อยคุณภาพ ขณะที่กระทรวงเกษตรและตำรวจบราซิลยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่โต

วันนี้ (22 มี.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงเกษตรและตำรวจบราซิล ระบุว่า ปัญหาเนื้อด้อยคุณภาพและการทุจริตในภาคอุตสาหกรรมการฆ่าสัตว์ของประเทศ ไม่น่าจะลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ แม้ว่าการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จะพบว่า มีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านสาธารณสุขมากกว่า 100 คน พัวพันกับการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการรับสินบนเพื่อเปิดทางให้จำหน่ายเนื้อสัตว์หมดอายุ และการปลอมเอกสารการส่งออกสินค้า

ขณะที่ฮ่องกง ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโกและสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากบราซิล หลังจากที่เกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกทุกประเภทจากบริษัท บีอาร์เอฟ เอสเอ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้ ตำรวจบราซิลได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานและโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ 21 แห่งใน 7 รัฐทั่วประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลของนายมิเชล เทเมอร์ ประธานาธิบดีบราซิล จะพยายามมองข้ามปัญหาดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจตกตํ่าของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง