คปภ.ขู่ปรับ 3 แสน บริษัทประกันไม่ร่วมลดเบี้ยติดกล้องหน้ารถ

สังคม
23 มี.ค. 60
19:25
295
Logo Thai PBS
คปภ.ขู่ปรับ 3 แสน บริษัทประกันไม่ร่วมลดเบี้ยติดกล้องหน้ารถ
คปภ.บังคับให้บริษัทประกันลดเบี้ยติดกล้องหน้ารถยนต์ ร้อยละ 5-10 หากไม่ร่วมมือมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท แนะผู้เอาประกันบันทึกเสียงสนทนาและรวบรวมหลักฐานร้องเรียน คปภ.

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจำนวนหนึ่งร้องเรียนถึงปัญหาบริษัทประกันปฏิเสธการลดเบี้ยประกันติดกล้องหน้ารถยนต์ ร้อยละ 5-10 ว่า คปภ.ออกประกาศ พร้อมแนบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับคำสั่งนายทะเบียน เรื่องการให้ใช้อัตราเบี้ยประกันรถยนต์ โดยระบุให้ชัดเจนมากขึ้นว่ากรณีกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ที่ติดตั้งกับรถยนต์นั้น หมายถึงกล้องติดรถยนต์ทุกประเภทที่ใช้ติดตั้งภายในรถยนต์และสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ ไม่จำกัดมาตรฐานคุณภาพ ราคา หรือรุ่น รวมทั้งไม่จำเป็นต้องไปจดทะเบียนเพิ่มเติมที่กรมขนส่งทางบก แต่ไม่อนุญาตสำหรับการใช้อุปกรณ์ดัดแปลงอื่นๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต

เลขาธิการ คปภ.แนะนำให้ผู้เอาประกันบันทึกเสียงสนทนาและรวบรวมหลักฐาน ร้องต่อ คปภ.เพื่อดำเนินการตักเตือนกรณีบริษัทประกันภัยยังเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย ตามมาตรา 90 พระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พร้อมประกาศช่องทางสื่อสารต่างๆ รวมทั้งช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของ คปภ.

ขณะที่นายอรัญ ศรีว่องไทย นายทะเบียนและประธานคณะกรรมการกฎหมายและกฎระเบียบ สมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า สมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือและแจ้งสมาชิกสมาคมให้ปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเต็มที่ เนื่องจากมูลค่าส่วนลดที่ต้องจ่ายไป ไม่คุ้มค่ากับค่าปรับและชื่อเสียงที่อาจถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง