หลายพื้นที่ทางตอนบนของประเทศไทยประสบภาวะน้ำท่วมจากพายุ "เซินกา"

ภูมิภาค
27 ก.ค. 60
19:44
576
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ทางตอนบนของประเทศไทยประสบภาวะน้ำท่วมจากพายุ "เซินกา"
อิทธิพลจากพายุเซินกา ทำให้ตอนบนประเทศมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จนทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำและแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังการเกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่ม

วันนี้ (27 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เร่งเปิดเส้นทางรถไฟบริเวณอุโมงค์เขาพังเหย อ.เทพสถิตย์ จ.ชัยภูมิ หลังเกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) โดยคาดว่าจะสามารถเดินรถได้ตามปกติในบ่ายวันพรุ่งนี้ ส่วนน้ำจากแก่งเลิงจานยังเอ่อท่วม อ.เมือง จ.มหาสาราม โดยเฉพาะบ้านดอนโด ต.แก่งเลิงจาน ที่ระดับน้ำบางจุดสูงเกือบ 2 เมตร จนต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งใช้วิกฤตที่เกิดน้ำท่วม จับปลาออกขายเป็นอาชีพเสริม เช่นเดียวกับ จ.ยโสธร น้ำจากลำเซบาย เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่มกว่า 10,000 ไร่ และยังท่วมพื้นที่ ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีคำสั่งให้ทุกชุมชนเฝ้าระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม หลังเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะบริเวณต้นน้ำซองกาเลีย ต.ไล่โว่ พบว่ากระแสน้ำไหลเชี่ยวและท่อนซุงไหลมากับกระแสน้ำ จนหลายฝ่ายเกรงว่าท่อนซุงเหล่านี้อาจทำความเสียหายให้กับสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ อ.สังขละบุรี เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน

ส่วนที่ภาคเหนือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน ต.บ่อทอง อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ หลังถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมเมื่อช่วงเช้า ล่าสุด ระดับน้ำในบางจุดเริ่มลดลง ชาวบ้านจึงเริ่มทำความสะอาดบ้าน ขณะที่ อ.ทองแสนขัน ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมจัดกำลังเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าน่าจะมีฝนตกลงมาอีกในคืนนี้

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ บ้านในหมู่ 16 ต.สายลำโพง อ.ท่าตะโก ยังถูกน้ำท่วมขัง โดยบางจุดสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะและเริ่มพบปัญหาการขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และห้องสุขาใช้ไม่ได้ ส่วนที่ จ.พิษณุโลก น้ำแม่น้ำยม เริ่มล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้าน ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ กว่า 20 หลัง ชาวบ้านต้องอพยพทรัพย์สินขึ้นที่สูง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง