กังขา "ดีเอสไอ" ถอนอายัดรถหรู 38 คัน

การเมือง
8 ก.ย. 60
12:37
956
Logo Thai PBS
กังขา "ดีเอสไอ" ถอนอายัดรถหรู 38 คัน
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันการถอนอายัดรถยนต์หรู 38 คันให้กับผู้นำเข้า 3 รายเป็นไปอย่างถูกต้อง ในขณะที่กระทรวงยุติธรรม ส่งหนังสือให้ดีเอสไอ คำนึงถึงการเรียกภาษีนำเข้าย้อนหลัง

วันนี้(8 ก.ย.2560) พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีการคืนรถยนต์ของกลาง จำนวน 38 คัน ให้กับบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์หรู 3 ราย โดยระบุว่าการคืนรถของกลางที่เกิดขึ้น เป็นการคืนโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมติของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งมีอัย การเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ และมีความเห็นตรงกันให้คืนของกลาง

เนื่องจากเป็นรถยนต์นอกบัญชี แต่ถูกอายัดไว้ตรวจสอบด้วย โดยเบื้องต้นเป็นรถยนต์จากประเทศอัง กฤษ ซึ่งดีเอสไอยังไม่ได้รับมอบข้อมูลราคาขายจากประเทศต้นทาง หากได้รับหลักฐานราคาแล้ว จะตรวจสอบว่ามีความผิดฐานสำแดงราคาเท็จด้วยหรือไม่

รองอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า ไม่ได้คืนรถของกลางทั้งหมด และรถยนต์คันที่อยู่ในความครอบครองของโชว์รูมที่ตรวจสอบพบความผิดแล้ว รวมถึงรถโจรกรรม จะไม่มีการคืนของกลางแน่นอน ส่วนรถที่ตรวจสอบพบความผิดแล้วแต่อยู่ในมือของผู้บริโภคดีเอสไอไม่ได้อายัดไว้ เพียงแต่เรียกผู้ครอบครองมาทำสัญญาแล้วนำรถไปใช้งานได้ตามปกติ



สำหรับคดีการนำเข้ารถยนต์เลี่ยงภาษี ดีเอสไอเข้าดำเนินการตรวจค้นและอายัดของกลาง ตามที่ปรากฏข้อมูลเบื้องต้น พบว่าบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ลัมโบร์กินี่ มาเซราติ และเฟอร์รารี่ จำนวน 300 คันจากประ เทศอิตาลี สำแดงราคาต่ำโดยรถยนต์ 160 คัน ยังจอดรอการขายอยู่ในโชว์รูม ส่วนอีก 120 คันมีผู้ซื้อไปแล้ว

ในการเข้าตรวจค้น ได้อายัดรถยนต์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ในบัญชีและนอกบัญชี โดยรถยนต์นอกบัญชีอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลราคาจากประเทศอังกฤษ และขอข้อมูลเพิ่มเติมจากประเทศอิตาลี ระหว่างรอหลักฐานราคาจากต่างประเทศจึงไม่มีอำนาจที่จะยึดรถไว้เป็นของกลาง

สำหรับการถอนอายัดรถของกลาง เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยดีเอสไอ ได้เซ็นคำสั่งถอนอายัดรถของกลางให้กับผู้นำเข้ารถยนต์หรู 3 บริษัทประกอบด้วย บริษัทมิลเลียนแนร์ ออโต้เซล แอนด์ เซอร์วิสเซส ประเทศไทย จำกัดจำนวน 17 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์โรลส์-รอยซ์ทั้งหมด

และคืนรถของกลางให้บริษัทเฮอริเทจ มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส ไทยแลนด์ จำกัด รวม 17 คัน เป็นรถแอสตันมาติน 15 คัน เฟอร์รารี่ 1 คัน และแมคลาเรน 1 คัน และบริษัท ดีไซด์ มอเตอร์ เวิร์ค จำกัด เป็นรถยนต์มาเซราติ 4 คัน

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ส่งหนังสือถึง อธิบดีดีเอสไอ ขอทราบข้อเท็จจริงการถอนอายัดรถยนต์ โดยขอให้ดีเอสไอ คำนึงกฎหมายศุลกากร การเรียกคืนภาษีย้อนหลังจากบริษัทที่ถอนอายัด และผลกระทบต่อบุคคลที่ 3 ที่ซื้อรถยนต์จากโชว์รูม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง