ปภ.ประสาน 52 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลันจากพายุ "ทกซูรี" ถึง 18 ก.ย.

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 60
17:23
744
Logo Thai PBS
ปภ.ประสาน 52 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลันจากพายุ "ทกซูรี" ถึง 18 ก.ย.
ปภ.ประสาน 52 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม เนื่องจากอิทธิพลพายุทกซูรี จนถึงวันที่ 18 ก.ย.นี้ หากพื้นที่ใดมีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรต่อวัน ให้พิจารณาอพยพประชาชนได้ทันที

วันนี้ (15 ก.ย.2560) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงการประเมินร่วมกับกรมอุตุนิยอุตุนิยมวิทยา พบว่า อิทธิพลพายุทกซูรีที่ขึ้นฝั่ประเทศเวียดนาม จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเข้าปกคลุมประเทศลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย จากนั้นจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันในระยะต่อไป ส่งผลให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่วันนี้ (15 ก.ย.) จนถึง 18 ก.ย.นี้ โดยได้ประสาน 52 จังหวัดทั่วทุกภาค พร้อมจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ เพิ่มความถี่ตรวจวัดปริมาณฝน สังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์งให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือ แจ้งเตือนประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ที่เคยประสบปัญหาอุทกภัยให้ระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยในช่วงฝนตกหนักสะสมในพื้นที

กรณีมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรต่อวัน ให้พิจารณาอพยพประชาชนไปยังสถานที่ปลอดภัย หรือจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว พร้อมขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง