อุทยานฯ ทับลานเสนอปลูก "ยูคาลิปตัส-พริก" ป้องกันช้างป่าบุกกินและทำลายพืชผล

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ย. 60
16:07
1,774
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ทับลานเสนอปลูก "ยูคาลิปตัส-พริก" ป้องกันช้างป่าบุกกินและทำลายพืชผล
อุทยานแห่งชาติทับลานและชาวบ้านใน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ร่วมแก้ปัญหาช้างป่าบุกเข้าไปกัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตการเกษตร โดยเตรียมปลูกยูคาลิปตัสและพริก เพื่อเป็นแนวป้องกัน

วันนี้ (25 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าเข้าไปกัดกินและเหยียบย่ำผลผลิตการเกษตรใน ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ประชุมร่วมกับผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านราษฎร์ และเจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 4 ลำปลายมาศ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานออกมาหากินนอกเขตป่า และทำลายผลผลิตการเกษตร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เบื้องต้น เตรียมเรียกประชุมชาวบ้านที่มีพื้นที่การเกษตรติดแนวเขตอุทยานฯใน 2 ตำบล คือ ต.บ้านราษฎร์ และ ต.สระตะเคียน มาร่วมเจรจา เพื่อขอความร่วมมือยุติการปลูกพืชที่ดึงดูดช้างและหันมาปลูกพืชที่ช้างไม่ชอบ คือ ยูคาลิปตัสและพริก เพื่อเป็นปราการป้องกันช้างป่า รวมทั้งช่วยกันสร้างแหล่งอาหารของช้างภายในป่าอุทยานฯ เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน เสนอให้อุทยานฯ ติดตั้งกล้องวงจรปิดแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ หรือกล้องเอ็นแค็ป (NCAPS) สำหรับเฝ้าระวังช้างป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง