กรมอุทยานฯ เรียกถกปมกระทิงเขาแผงม้าถูกยิงตาย 3 ตัว

สิ่งแวดล้อม
13 พ.ย. 60
14:18
1,551
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ เรียกถกปมกระทิงเขาแผงม้าถูกยิงตาย 3 ตัว
ตำรวจภูธรวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระบุผู้ก่อเหตุยิงกระทิงตาย 3 ตัวอาจเป็นกลุ่มนายพราน หรือชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่วันนี้ (13 พ.ย.) กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหารือปมปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างคนและสัตว์ป่า

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางมาตรการแก้ไขปัญหากระทิงเขาแผงม้า หลังในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาพบกระทิงถูกฆ่าตาย 3 ตัวในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทั้งใน ต.วังน้ำเขียว และ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่า เพราะพบร่องรอยการแล่เอาเนื้อและเครื่องใน รวมทั้งตัดหัวกระทิงออกไป

ขณะที่ทีมสัตวแพทย์จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่าพิสูจน์ซากกระทิงเพศผู้ตัวใหญ่ น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ซึ่งพบร่องรอยคล้ายถูกยิงบริเวณหน้าอกทะลุด้านหลัง ทำให้หลอดลมและปอดฉีกขาด แต่ไม่พบหัวกระสุน เบื้องต้นสันนิษฐานว่ากระทิงถูกยิงด้วยปืน แต่ไม่เสียชีวิตทันทีจึงหลบหนีเข้าป่า ซึ่งคาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจภูธรวังน้ำเขียวเร่งหาเบาะแสผู้ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มนายพราน หรืออาจเป็นชาวบ้านในพื้นที่ เพราะกระทิงได้ลงมากินพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้

ด้านนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยอมรับว่า กระทิงเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ตาย 3 ตัว ถือเป็นเรื่องใหญ่มากในวงการอนุรักษ์และในช่วงบ่ายวันนี้ (13 พ.ย.2560) ได้เชิญ น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือถึงปมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเขาแผงม้า เขาใหญ่และรอบพื้นที่กระทิงอาศัยอยู่ เพื่อไม่ให้สัตว์ป่าถูกทำร้ายและจะต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างคนและสัตว์ป่าเหมือนกรณีอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง