ทันตแพทยสภาแก้นิยามอุปกรณ์จัดฟัน แก้ปัญหาจัดฟันเถื่อน

สังคม
10 ม.ค. 61
16:18
500
Logo Thai PBS
ทันตแพทยสภาแก้นิยามอุปกรณ์จัดฟัน แก้ปัญหาจัดฟันเถื่อน
ทันตแพทยสภา และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ออกร่างประกาศแก้นิยามอุปกรณ์การจัดฟันแฟชั่น ป้องกันปัญหาการจัดฟันผิดกฎหมาย

วันนี้ (10 ม.ค.2561) ภายหลังการประชุมหาแนวทาง จัดการธุรกิจจัดฟันแฟชั่นออนไลน์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า จากการติดตามและตรวจจับธุรกิจจัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมาย ที่จำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์ พบรูปแบบของธุรกิจจัดฟันแฟชั่นจะให้ลูกค้าพิมพ์ฟันและส่งทางพัสดุให้กับร้านค้า กรณีนี้สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับสุขภาพ หากไม่ได้ดำเนินการกับทันตแพทย์ หรือห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นจึงเตือนวัยรุ่นว่าการจัดฟันเป็นเรื่องของการรักษาไม่ใช่แฟชั่น

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกประกาศห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟัน ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ทำให้การดำเนินธุรกิจจัดฟันแฟชั่นออนไลน์ ที่เชิญชวนผู้บริโภคจัดฟันแฟชั่นและรับทำรีเทนเนอร์ โดยให้ผู้บริโภคส่งรอยพิมพ์ปากที่ไม่มีคำสั่งจากทันตแพทย์ รวมทั้งการขายวัสดุจัดฟันทุกประเภท เป็นการกระทำผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดให้วัสดุทันตกรรม สำหรับงานจัดฟันทุกรายการ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องขึ้นทะเบียนเครื่องมือแพทย์เพื่อให้มีการควบคุมตั้งแต่การนำเข้าการผลิต จำหน่าย และการโฆษณาที่ต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการตามกฎหมายเครื่องมือแพทย์ ปี 2551

ข่าวที่เกี่ยวข้อง