“ผมไม่ใช่วีรบุรุษ” วิเชียร ชิณวงษ์ กล่าว

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 61
08:23
7,482
Logo Thai PBS
“ผมไม่ใช่วีรบุรุษ” วิเชียร ชิณวงษ์ กล่าว
ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวิเชียร ชิณวงษ์ กลายเป็นบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด หลังจากเป็นหัวหน้าทีมชุดจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน เข้ามาล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เปิดใจกับไทยพีบีเอสว่า การเดินเข้าสถานีตำรวจ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลหรือบุคคลมีชื่อเสียง ที่เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ที่เขารับผิดชอบ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้นายวิเชียรเคยเป็นชุดจับกุมนักการเมืองท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จึงทำให้เขาไม่กังวลใจใดๆ ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ในภาคอีสานประชากรสัตว์ป่าของแต่ละพื้นที่มันค่อนข้างที่จะเบาบาง ไม่มีเสือโคร่ง ไม่มีสัตว์ที่มีความโดดเด่น หรือเสือดำอย่างที่ทุ่งใหญ่ มีการเข้ามาลักลอบสัตว์ป่า จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ สมัยผมอยู่ที่นั่น ก็มีนักการเมืองท้องถิ่น เข้ามาลักลอบล่าสัตว์ป่า เราก็ดำเนินการตามหน้าที่โดยไม่ออมชอม 

 

นายวิเชียร กล่าวว่า การเข้าจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ไม่ใช่ผลงานของเขาเพียงคนเดียว วีรบุรุษรักษาผืนป่าอย่างแท้จริงคือ เจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร กว่า 200 ชีวิต 

ผมไม่ใช่วีรบุรุษนะครับ ผมคนเดียวทำงานไม่ได้ ที่ผมทำงานได้ ผมมีทีมงาน มีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ ทุ่มเทก็คือคนทุ่งใหญ่ มีเพื่อน มีพี่สนับสนุน ส่วนเรื่องโซเซียลมีเดีย ขออภัยเมื่อวานไม่ทันได้ดูเท่าไหร่ แต่มีคนมาเล่าให้ฟัง ก็ไม่คาดคิดว่าเรื่องราวนี้ จะเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางขนาดนี้

 

นายวิเชียร พึ่งย้ายมาปฎิบัติหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เพียง 11 เดือน แต่การเป็นคนจริงจัง ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชากว่า 200 ชีวิต เคารพเกรงขาม วิเชียรกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปกป้องผืนป่าเท่าชีวิต เน้นการปราบปรามลักลอบล่าสัตว์ป่า และตั้งแต่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่หลายคน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นายวิเชียรได้พักผ่อนวันละไม่กี่ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง