ประกาศเตือน 38 จังหวัดฝนตกหนักมาก 9-11 มิ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
9 มิ.ย. 61
17:21
6,406
Logo Thai PBS
ประกาศเตือน 38 จังหวัดฝนตกหนักมาก 9-11 มิ.ย.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เตือนฝนตกหนักมากและคลื่นลมแรงในภาคใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันนี้ -11 มิ.ย.นี้ รวมพื้นที่ 38 จังหวัด จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน

วันนี้(9 มิ.ย.2561) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 8 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบจนถึงวันที่ 11 มิ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน จะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย โดยจะมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ดังนี้

วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย และพิจิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ภาคกลาง จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี ภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด และภาคใต้ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมาจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่ง และประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งของภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรง ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประ เทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น



ข่าวที่เกี่ยวข้อง