รมว.ยุติธรรมเรียกถกด่วน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ หลังประหารนักโทษ

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 61
11:07
21,902
Logo Thai PBS
รมว.ยุติธรรมเรียกถกด่วน อธิบดีกรมราชทัณฑ์ หลังประหารนักโทษ
รมว.ยุติธรรม เรียกถก อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณีการเปิดเผยข้อมูลการบังคับโทษนักโทษขั้นเด็ดขาดชายวัย 26 ปี คดีฆ่าทารุณชิงทรัพย์ปี 2555 ที่ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการประหารเพื่อไม่ให้ถูกประกาศเป็นประเทศถูกยกเลิกโทษประหารหรือไม่

วันนี้ (19 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่การเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ถึงการบังคับโทษประหารชีวิตนักโทษขั้นเด็ดขาด วัย 26 ปี ชาวจังหวัดตรัง ผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นคดีที่มีการบังคับโทษประหารชีวิตอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2552 ทำให้สังคมเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า กรณีการบังคับโทษดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับความพยายามไม่ให้ไทย ถูกประกาศเป็นประเทศที่ยกเลิกโทษประหารในทางปฏิบัติ ตามมติองค์การสหประชาชาติหรือไม่

ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีสื่อมวลชนจากหลายสำนักติดต่อเพื่อนัดขอสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอความชัดเจนกรณีการบังคับโทษดังกล่าว และได้นัดหมายว่าจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงในช่วงเช้าของวันนี้ แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงเวลาได้รับการประสานจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกรมราชทัณฑ์ว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถูกเรียกเข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นการเร่งด่วน จึงไม่สามารถเข้าพบผู้สื่อข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงใดๆ ได้ โดยเบื้องต้นทราบว่าเป็นการหารือถึงข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากกระทรวงยุติธรรมภายใน 1 - 2 วันนี้

สำหรับกระบวนการบังคับโทษนักโทษขั้นเด็ดขาดวัย 26 ปี มีรายงานข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย ตั้งแต่กระบวนการแจ้งสิทธิ์ , การยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ , การติดต่อให้นักโทษขั้นเด็ดขาดได้พูดคุยกับญาติเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบกระทรวงยุติธรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประหารชีวิตนักโทษ พ.ศ.2546 ส่วนขั้นตอนในวันนี้ หลังรักษาร่างของนักโทษไว้ครบ 12 ชั่วโมง จะติดต่อญาติของนักโทษ เพื่อให้นำกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แต่หากไม่สามารถติดต่อญาติของนักโทษได้ ทางเรือนจำจะพิจารณาดำเนินการตามสมควรต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

2 ทนายเห็นแย้ง ควรใช้หรือยกเลิกโทษประหารชีวิต

ทำผิดคดีไหน? อาจถึงโทษประหารชีวิต

7 พฤติกรรม "ฆ่า" แบบไหนที่ต้องรับโทษประหาร 

แอมเนสตี้ ชี้ "ประหารชีวิต" ละเมิดสิทธิ-ไม่ลดอาชญากรรม 

แอมเนสตี้ฯ ออกแถลงการณ์ หลังไทยประหารชีวิตครั้งแรกรอบ 9 ปี 

สถานการณ์ลงโทษ "ประหารชีวิต" ปี 60 จีนมากที่สุด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง