ยุติธรรมนัดถกหาทางออก "โทษประหาร" 26 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
22 มิ.ย. 61
15:27
1,226
Logo Thai PBS
ยุติธรรมนัดถกหาทางออก "โทษประหาร" 26 มิ.ย.นี้
ยุติธรรมนัดถกหาทางออกความเห็นขัดแย้งโทษประหารชีวิต ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ก่อนบูรณาการฝ่ายเกี่ยวข้อง ระดมนักวิชาการมาร่วมให้ความเห็น เพื่อนำมาประมวลหาวิธีลงโทษที่ดีที่สุด ขณะที่นายกรัฐมนตรีชี้หากต้องการยกเลิกต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนก่อน

วันนี้ (22 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความเห็นที่แบ่งเป็น 2 ฝ่าย กรณีโทษประหารชีวิตว่า ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม คือกระทรวงยุติธรรม อัยการ และตำรวจจะหารือกันในวันที่ 26 มิ.ย.นี้


อีกส่วนคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีคณะกรรมการพัฒนากระบวนการยุติธรรม ดูในแง่ของกฎหมาย และอีกส่วนจะมีการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่องการพิจารณาโทษทดแทนโทษอาญา ซึ่งจะระดมบุคลากรในสายงาน และนักวิชาการเข้ามาช่วย โดยทั้งหมดต้องใช้เวลา เมื่อมีความคืบหน้าจะแถลงให้ทราบ

พล.อ.อ.ประจิน ระบุว่า การที่สังคมเกิดข้อถกเถียงในเรื่องโทษประหารแบ่งเป็น 2 ฝ่ายนั้น ทำให้เห็นภาพว่าสังคมห่วงใย ไม่อยากให้คนมีลักษณะของความโหดเหี้ยม แสดงออกถึงการทำลายชีวิตทรัพย์สิน ตรงนี้อยากจะให้มีการใช้กฎหมายที่เข้มแข็ง


ส่วนเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่ห่วงใยการทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิต ก็เป็นอีกส่วนที่ต้องรับฟัง ซึ่งทั้งหมดจะนำมาประมวล เพื่อหาหนทางกำหนดวิธีการลงโทษที่ดีที่สุด โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายด้วย

ขณะที่มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประหารชีวิต มีการตัดสินโดยผ่านขั้นตอนถึง 3 ศาล แล้วจะบอกว่าไม่รู้ถูกหรือผิดก็ไม่ใช่ กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย เพราะไทยยังไม่ได้ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็เลี่ยงไม่ได้ ไม่มีใครอยากทำ แต่ต้องนึกถึงคนที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียด้วย หากจะยกเลิกต้องผ่านการทำประชามติหรือประชาพิจารณ์ เพื่อถามประชาชนก่อนว่าจะยอมหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง