จิตแพทย์ แนะตามข่าวเด็กติดถ้ำ 1 ชม./วัน หวั่นเครียดสะสม

สังคม
29 มิ.ย. 61
13:04
3,270
Logo Thai PBS
จิตแพทย์ แนะตามข่าวเด็กติดถ้ำ 1 ชม./วัน หวั่นเครียดสะสม
จิตแพทย์ เตือนไม่ควรติดตามข่าวช่วยเหลือ 13 ชีวิต เกิน 1 ชั่วโมง/วัน เลี่ยงผลกระทบต่อจิตใจ แนะควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำสลับกันไป ด้าน สธ.ชี้ หากร่างกายไม่เคลื่อนไหวมากนัก สามารถอยู่โดยไม่มีอาหารได้นานกว่า 70 วัน

วันนี้ (29 มิ.ย.2561) พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รองผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการติดตามข่าวสารการปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดภายในถ้ำหลวง ดำเนินต่อเนื่องมานานหลายวัน อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของผู้ที่ติดตามข่าวสาร โดยอาจทำให้เกิดภาวะเครียดจากการลุ้นและให้กำลังใจ ภายใต้การช่วยเหลือที่เต็มไปด้วยอุปสรรค

ทั้งนี้ แนะนำวิธีการสังเกตตัวเองว่าติดตามข่าวมากเกินไปหรือไม่ จากการที่กิจวัตรประจำวันเปลี่ยนไป ไม่สามารถประกอบกิจกรรม เช่น การทำงานหรือการเรียนได้ตามปกติ มีความต้องการที่จะติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เกิดการเหนื่อยล้า นอนไม่หลับ หรือเก็บเรื่องราวไปฝัน โดยบางคนอาจไม่สามารถสังเกตความผิดปกติที่เกิดกับตัวเองได้ ต้องอาศัยคนรอบข้างช่วยสังเกต

ทั้งนี้หากรู้สึกว่าความเครียดสูงขึ้นจากการติดตามข่าวให้ใช้วิธีการขยับร่างกายเปลี่ยนอิริยาบทและทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่หยุดนิ่งอยู่เพียงหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือโทรทัศน์เท่านั้น

พญ.วิมลรัตน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามข่าวสารว่า ควรแบ่งเวลาการติดตาม จากปกติที่ติดตามตลอดเวลา ให้เปลี่ยนเป็นการติดตามเป็นเวลาเช่น เช้า เที่ยง และเย็น เพื่อลดความเครียดหรือความกังวลที่อาจสูงเกินไป

แพทย์ชี้ร่างกายอดอาหารอยู่ได้นานกว่า 70 วัน

ส่วนกรณีนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอคาเดมีพลัดหลงติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย เป็นเวลานานหลายวันนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ร่างกายของคนเราโดยปกติจะสามารถขาดน้ำและอาหารได้ประมาณ 3 -7 วันขึ้นอยู่กับสภาพความแข็งแรงของร่างกาย

แต่หากร่างกายขาดเพียงอาหาร แต่ยังมีน้ำดื่มก็จะสามารถอยู่ได้นานตั้งแต่ 30-45 วัน ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำระหว่างอดอาหาร เนื่องจากการที่ร่างกายจะทนต่อสภาพการขาดอาหารได้เป็นระยะเวลานานๆ นั้นต้องเป็นคนที่นั่งเฉยๆ ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรมากนัก

ส่วนกรณีนักเตะเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ขณะนี้เชื่อว่าเรื่องการขาดอาหารยังไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าทั้งหมดเป็นนักกีฬา ซึ่งจะมีร่างกายที่แข็งแรง ที่ผ่านมาเคยพบว่ามีคนเคยอดอาหารได้เป็นเวลานานถึงกว่า 70 วัน แต่ก็เป็นการอดอาหารที่ร่างกายได้ทำกิจกรรมอะไรเลย

ขณะเดียวกัน นายอันมาร์ เมียร์ซา ผู้ประสานงานแห่งชาติของคณะกรรมการกู้ภัยภายในถ้ำแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า สภาพร่างกายและสุขภาพของกลุ่มเด็ก 12 คน และโค้ชซึ่งยังอยู่ในวัยหนุ่ม และทุกคนเป็นนักกีฬา ถือเป็นข้อได้เปรียบ โดยหากสภาพอากาศภายในถ้ำไม่เย็นจนเกินไป กลุ่มผู้สูญหายอาจสามารถมีชีวิตรอดได้นานถึง 1 เดือน โดยดื่มเพียงน้ำจากแหล่งน้ำภายในถ้ำ และตราบใดที่ทั้ง 13 คนยังอยู่เหนือระดับน้ำ ก็ยิ่งมีโอกาสรอดชีวิตสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯแถลง ตร.โรยตัวถึงโถงถ้ำพระ - จนท.ปภ.เป็นลม

"ได้รับของ ตอบกลับจะรีบช่วยด่วน!" เปิดกล่องช่วยชีวิตเด็กติดถ้ำ

ผลตรวจอากาศใน "ถ้ำหลวง" ค่าออกซิเจนปลอดภัย

นักสำรวจกางแผนที่ถ้ำหลวง ลุ้นช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง