ชาวชัยภูมิ ร้องเรียนโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

ภูมิภาค
9 ส.ค. 54
06:40
154
Logo Thai PBS
ชาวชัยภูมิ ร้องเรียนโรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ

ชาวบ้านในจังหวัดชัยภูมิ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่งในอำเภอบำเหน็จณรงค์ โดยอ้างว่าโรงงานปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำคันฉู ทำให้แหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการเกษตรและอุปโภคบริโภคเน่าเสีย

นายนิคม ศรีประกาศ แกนนำชาวบ้านอำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่ง ที่ปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำคันฉู เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานแป้งมันแห่งหนึ่งในอำเภอบำเหน็จณรงค์ เนื่องจากแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการเกษตรและอุปโภคบริโภค สีเขียวและมีกลิ่นเหม็นจนไม่สามารถนำไปผลิตเป็นน้ำประปาได้ เนื่องจากโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ปล่อยน้ำเสียลงลำน้ำคันฉู โดยตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่โรงงานแป้งมันตั้งอยู่ในชุมชนเกิดปัญหาน้ำเน่าเสียมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วง 2 - 3 ปี ปัญหาเริ่มรุนแรง นาข้าวของชาวบ้านเริ่มเน่าตาย และน้ำประปามีกลิ่นเหม็น ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข้

ด้านหัวหน้าฝ่ายโรงงานแป้งมัน กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงงานได้ส่งตัวอย่างน้ำให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบทุกเดือน ซึ่งปริมาณน้ำเสียอยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิและอุตสาหกรรมจังหวัด เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวัน 11 ส.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง