ปิดร.ร.อนุบาลสังขละบุรี น้ำป่าตัดขาดหมู่บ้าน

ภัยพิบัติ
20 ก.ค. 61
14:59
889
Logo Thai PBS
ปิดร.ร.อนุบาลสังขละบุรี น้ำป่าตัดขาดหมู่บ้าน
ฝนตกหนักเกิน 250 มิลลิเมตร ส่งผลน้ำในแม่น้ำซองกาเลียล้นตลิ่ง ต้องปิดโรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี ขณะที่หมู่บ้านสะเนพ่อง-บ้านเกาะสะเดิ่ง จ.กาญจนบุรี ถูกตัดขาดจากน้ำป่าไหลหลาก ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า เข้าช่วยเหลือส่งเสบียงอาหาร

วันนี้ (20 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ที่สนธิกำลังเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ ชาวบ้านในหมู่บ้านสะเนพ่อง และบ้านเกาะสะเดิ่ง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ต้องตัดสินใจถอนกำลังกลับ เนื่องจากระดับน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วม เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยว ทำให้ไม่สามารถเดินเท้า และใช้รถยนต์เข้าไปได้ ต้องเปลี่ยนมาใช้เรือยางแทน ขณะที่ชาวบ้านกว่า 250 ครัวเรือน ยังคงถูกตัดขาด 

ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่สูงกว่า 250 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นปรากฏที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนขณะที่ฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน เบื้องต้นทางอำเภอได้รายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ เพื่อประสานหน่วยที่เกี่ยวให้ข้องให้เร่งเข้าไปช่วยเหลือโดยด่วน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี และโรงเรียนอุดมสิทธิศึกษา ในตำบลหนองลู แล้วเมื่อประมาณ 2 ชั่วโมง ที่ผ่านมาเนื่องจากคาดว่า ช่วงบ่ายวันนี้น้ำจากแม่น้ำซองกาเลีย อาจจะไหลเข้าท่วมน้ำเข้าท่วมถนนและโรงเรียน จนทำให้นักเรียนไม่สามารถ เดินฝ่ากระแสน้ำกลับบ้านได้

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

กำชับปิดพท.ท่องเที่ยวเสี่ยงพายุเซินติญ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานเตรียมพร้อมรับมือป้องกัน แก้ไขปัญหาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนเซินติญ ช่วงวันที่ 20 -22 ก.ค.นี้ โดยสั่งการหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ให้ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตรวจสอบข้อมูลพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างสม่ำเสมอ ถ้าแหล่งท่องเที่ยวใด มีความเสี่ยงให้พิจารณาปิดการท่องเที่ยวชั่วคราวและประกาศให้ประชาชนทราบโดยเร็ว ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชน

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รายงานว่าเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ได้รับแจ้งจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.10 (แม่สะเลียง) พื้นที่บ้านโป่งลึก-บางกลอย มีน้ำไหลเอ่อจากแม่น้ำเพชรบุรี มีชาวบ้านต้องการสนับสนุนอาหาร อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงได้ประสานอำเภอแก่งกระจานส่งทหารไปสนับสนุนในพื้นที่

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ประสานเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าและเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมอุทยานแห่งชาติ ที่เข้าไปทำข้อมูลแนวเขตพื้นที่ควบคุมที่ทำกินราษฎร และสนธิกำลังตรวจสอบพื้นที่ ในพื้นที่บ้านบางกลอย และบ้านโป่งลึก หมู่ที่ 1 และ 2 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ติดอยู่ในพื้นที่กว่า 5 วัน เนื่องจากน้ำท่วม เส้นทางคมนาคมโดนน้ำท่วมไม่สามารถ ใช้รถยนต์สัญจรไปมาได้ เบื้องต้นในวันนี้เฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพย์ฯ ได้รับเจ้าหน้าที่ออกมาพร้อมส่งเสบียงอาหารให้ชาวบ้าน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง