ตร.เข้มงวดส่วยรถทัวร์สนามหลวง

อาชญากรรม
5 ก.ย. 61
18:47
716
Logo Thai PBS
ตร.เข้มงวดส่วยรถทัวร์สนามหลวง
ไทยพีบีเอสเสนอข้อร้องเรียนของคนขับรถทัวร์รอบสนามหลวง ว่าถูกบุคคลอ้างตัว เรียกเก็บเงินค่าจอดรถคันละ 100 บาท ล่าสุด เจ้าหน้าที่กวดขันจับกุมทำให้ไม่พบคนเก็บเงินค่าที่จอดรถแล้ว หลังสถิติชี้ 9 เดือน พบผู้กระทำผิด 43 คน บางคนถูกจับและดำเนินคดีมากกว่า 2 ครั้ง

วันนี้ (5 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุคคลที่อ้างตัวเก็บเงินค่าที่จอดรถทัวร์ถูกเรียกว่า "เสือโบก" เมื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบางคน พบว่า เคยถูกจับดำเนินคดีแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังก่อเหตุซ้ำอีก


สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 นำป้ายไวนิลมาติดตั้งไว้ริมทางเท้า บริเวณจุดจอดรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ข้างวัดไตรมิตรวิทยาราม เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสาร หากพบเห็นกลุ่มบุคคลเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถทัวร์ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ เกิดขึ้นหลังไทยพีบีเอสนำเสนอข่าว "ส่วยเสือโบก" เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ามีขบวนการเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถทัวร์ หรือที่คนขับมักเรียกกันว่า 'กลุ่มเสือโบก'

ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง พบว่า ยังมีรถทัวร์เข้าไปจอดรอบวงเวียนโอเดียน และข้างวัดไตรมิตรฯ แต่จากการสอบถามคนขับได้ข้อมูลว่า ไม่มีการเก็บเงินค่าที่จอดแล้ว


ขณะที่บริเวณริมทางเท้าข้างวงเวียนอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเคยเป็นจุดจอดรถทัวร์ คนขับนิยมนำรถมาจอด เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวและเคยถูกเรียกเก็บเงิน คันละ 100 บาท

ล่าสุด ตำรวจนครบาลชนะสงคราม นำป้ายไม่อนุญาตให้รถจอด ตั้งไว้ริมถนน ทำให้ไม่มีรถทัวร์เข้ามาจอด และไม่พบ "กลุ่มเสือโบก" เรียกเก็บเงินเหมือนที่ผ่านมา

นายนาวา รูปสะอาด พนักงานขับรถทัวร์ ระบุว่า

ตอนนี้ไม่มีคนมาเก็บค่าที่จอดรถแล้ว เมื่อก่อนเป็นใครก็ไม่รู้ ใส่เสื้อผ้าธรรมดามาเก็บเงิน ครั้งละ 100 บาท แต่ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่เข้ามากวดขันมากขึ้น

สำหรับสถิติการจับกุมกลุ่มบุคคลเรียกเก็บเงินค่าที่จอดรถ ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม พบว่า มีการจับและดำเนินคดี ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.จนถึงปัจจุบัน มากถึง 43 คน บางคนถูกจับและดำเนินคดีมากกว่า 2 ครั้ง


สำหรับการแก้ไขปัญหาจุดจอดรถทัวร์บริเวณสนามหลวง พ.ต.ท.ภูวดล อุ่นโพธิ รอง ผกก.จร.สน.ชนะสงคราม ระบุว่า ปัญหาเก็บค่าที่จอดรถในที่สาธารณะพบว่ามีมานานแล้ว โดยที่ผ่านมาได้เข้าทำการตักเตือนรวมถึงจับกุมอยู่เสมอแต่ก็ยังมีผู้กระทำผิดอยู่ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องมีการกวดขันเสือโบกให้มากขึ้น สำหรับพื้นที่บริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ และวงเวียนอนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้าหน้าที่ได้อนุโลมให้รถทัวร์จอดได้แต่ต้องไม่ตรงกับการจัดกิจกรรมในพื้นที่ 


ทั้งนี้ คนขับรถทัวร์บางส่วนยังเสนอให้ภาครัฐ เร่งแก้ไขปัญหาจุดจอดรถทัวร์ในระยะยาว เพราะมองว่า การอนุโลมให้จอดริมถนนได้ในบางจุด อาจจะเป็นช่องว่าง ให้ขบวนการเรียกการเก็บเงินกลับมาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง