หยุด! ให้อาหาร "นกพิราบ" ฝ่าฝืนคุก 3 เดือน-ปรับ 2.5 หมื่น

สังคม
21 ก.ย. 61
11:14
7,716
Logo Thai PBS
หยุด! ให้อาหาร "นกพิราบ" ฝ่าฝืนคุก 3 เดือน-ปรับ 2.5 หมื่น
กทม.จัดระเบียบการให้อาหารนกพิราบ เร่งทำความเข้าใจประชาชนห้ามให้อาหารนกพิราบ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 25,000 บาท

วันนี้ (21 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจโครงการรณรงค์ทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่เสี่ยง บริเวณวัดบุคคโล เขตธนบุรี หลังได้รับรายงานว่ามีการให้อาหารนกและมีนกพิราบอาศัยอยู่กว่า 5,000 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้อาหารล่อนกเข้ากรงก่อนนำสุ่มมาดักจับนกพิราบ พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำลาย มูล และเลือดของนกไปตรวจหาเชื้อโรคไข้หวัดนกและเชื้อราบางชนิด หากพบก็จะดำเนินควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณสวนสาธารณะวัด และตามจุดต่างๆ ที่มีการอาศัยและการให้อาหารนก เพื่อขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้อาหารนกอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โดยผู้ให้อาหารและผู้จำหน่ายอาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

 

 

กทม.และกรมปศุสัตว์จะดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่มากับนกและการเพิ่มจำนวนอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือไม่ให้อาหารนกทั้งในพื้นที่สาธารณะ เขตอภัยทาน และบ้านเรือนประชาชน หากมีการฝ่าฝืนหรือทำให้ประชาชนที่พัก อาศัย ได้รับความเดือดร้อนรำคาญก็จะใช้มาตรการอย่างเข้มข้นต่อไป

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) วางแนวทางการแก้ปัญหานกพิราบไว้ 2 มาตรการหลัก คือ มาตรการเร่งด่วน ได้ออกคำสั่งให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และสำนักอนามัย ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายและโรคที่เกิดจากนกพิราบ ซึ่งเป็นพาหะเชื้อโรค ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น เกิดโรคไข้สมองอักเสบ และระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้เร่งกำชับจุดที่เคยได้รับการร้องเรียนจากประชาชน รวมถึงในพื้นที่เขตโรงเรียน และวัด ที่มีการให้อาหารนกพิราบจำนวนมาก ต้องงดให้อาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ส่วนระยะต่อไปได้มอบหมายให้ 50 เขต สำรวจจำนวนนกพิราบในพื้นที่ หากจุดไหนพบมีปริมาณมาก ต้องหาวิธีป้องกัน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับนกพิราบกลับคืนสู่ธรรมชาติ

 

 

 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กรุงเทพมหานคร จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ และวัด เพื่อแก้ปัญหานกพิราบ โดยกรณีเร่งด่วน เรื่อง อันตรายของนกพิราบเป็นพาหะนำโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น โรคไข้สมองอักเสบ เยื่อสมองอักเสบ โรคระบบทางเดินหายใจ ไปยังสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ที่มีนกพิราบอยู่อาศัยในพื้นที่จำนวนมาก 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องไม่ทำร้ายสัตว์เน้นขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกเด็ดขาด หากอยู่ในวัดขอให้กำหนดบริเวณให้อาหารในวงจำกัดไม่ให้เดือดร้อนกับคนทั่วไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งงดให้อาหารนกที่สาธารณะ หวั่นเชื้อโรค

"พิราบ" นำโรค แค่กระพือปีกเสี่ยงปอดอักเสบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง