ล่อซื้อนกหายาก ขายผ่านเฟซบุ๊กหลักแสน อ้างเจ้าของเป็นชาวมาเลเซีย

ภูมิภาค
6 ต.ค. 61
17:52
2,774
Logo Thai PBS
ล่อซื้อนกหายาก ขายผ่านเฟซบุ๊กหลักแสน อ้างเจ้าของเป็นชาวมาเลเซีย
ตำรวจกองบังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บุกจับแหล่งค้านกต่างประเทศและจากป่าสงวนที่จังหวัดนราธิวาส หลังโพสต์ขายทางเฟซบุ๊ก ยึดนกชนิดต่างๆ เกือบ 200 ตัว

วันนี้ (6 ต.ค.2561) ตำรวจกองบังคับการการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รวมเกือบ 50 นาย เข้าค้นแหล่งค้านก บริเวณหลังปอเนาะโคกศิลา ตำบลกะลุวอ อำเภอเมืองนราธิวาส หลังสืบทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งค้านกต่างประเทศ และนกจากป่าสงวนแห่งชาติ

 

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบโรงเรือนพักนก ภายในกรงมีนกหายากหลายชนิด เช่น นกกระรางคอดำ นกกระรางหัวหอก นกกางเขนดง นกกระตั้วมูละกัน นกกระตั้วอัลบา นกกระตั้วมีเดียม นกกระตั้วไตรตัน นกกระตั้วดูคอร์ส และนกสายพันธุ์อื่นๆ อีกหลายชนิด ไม่ต่ำกว่า 200 ตัว

จึงยึดเป็นของกลาง พร้อมควบคุมตัว นายอัสบูเลาะห์ เจ๊ะแล๊ะ อายุ 28 ปี ซึ่งรับเป็นผู้เลี้ยงนก อ้างเจ้าของเป็นชาวมาเลเซีย

 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ล่อซื้อผ่านเฟชบุ๊ก หลังจากผู้เลี้ยงประกาศขายนกสายพันธุ์หายากผ่านเฟชบุ๊ก โดยกำหนดราคาตัวละ 20,000 บาท บางชนิดคู่ละ 200,000 บาท เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมขณะนัดมารับนกในพื้นที่

สำหรับนกที่ยึดได้จะส่งไปยังศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่า บ้านโคกไม้เรือ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ส่วนนกที่นำเข้าจากต่างประเทศ และไม่ผ่านการตรวจตราของด่านศุลกากร จะส่งไปด่านศุลกากรตากใบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง