จี้ "ประวิตร" ยุติถนนพะเนินทุ่ง-ขู่ฟ้องศาลปกครอง

สิ่งแวดล้อม
5 พ.ย. 61
13:03
1,019
Logo Thai PBS
จี้ "ประวิตร" ยุติถนนพะเนินทุ่ง-ขู่ฟ้องศาลปกครอง
เครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ 15 องค์กรยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ค้านถนนคอนกรีตพะเนินทุ่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ด้าน "ศรีสุวรรณ" จี้พล.อ.ประวิตร ยุติโครงการ ห่วงส่งผลต่อคุณค่าความเป็นมรดกโลก และสัตว์ป่าหายาก

วันนี้ (5 พ.ย.2561) นายจำลอง วิลัยเลิศ ผู้แทนเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน พร้อมด้วยเครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เข้ายื่นหนัง สือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางตัวแทนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการอนุมัติสร้างถนนคอนกรีตกว้าง 4 เมตร ขึ้นเขาพะเนินทุ่งความยาว 21.5 กิโลเมตรในเขตอุทยานชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

โครงการอาจจะสร้างความสียหายต่อผืนป่าแก่งกระจาน ที่ได้รับการขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้นให้เป็นมรดกโลก เพราะตัดผ่าใจกลางป่าแก่งกระจานที่อุดมสมบูรณ์มีสัตว์ป่าหายาก เช่น เสือ  เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ แมวลายหินอ่อน

 

 

แม้อนาคตจะมีมาตรการลดกระทบ ทั้งการจำกัดความเร็วรถยนต์ แต่มาตรการนี้ไม่บังคับใช้ให้เข้มงวดได้ พบว่าล้มเหลวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 

อีกเหตุผลที่รัฐบาลควรระงับโครงการนี้ เพราะยังไม่เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงการไม่จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ตัวแทนเครือข่ายฯ ยืนยันไม่ได้คัดค้านการปรับปรุงถนน เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวกให้กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า แต่ไม่เห็นด้วยหากจะปรับปรุงถนนคอนกรีตทั้งเส้น

 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

วอนปรับปรุงจุดเสี่ยงบางจุด 

นายจำลอง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังไม่มั่นใจเรื่องกฎระเบียบที่จะมาบังคับใช้ เพราะเปลี่ยนได้ตลอดเวลาหากมีการเปลี่ยนในเชิงนโยบายที่อาจต้องการให้นักท่องเที่ยวสะดวก และเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว แต่ต้องคำนึงถึงวัตุประสงค์หลักในการ ประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แม้จะอนุญาตให้แบ่งโซนนันทนาการ และเขตบริการเพื่อการท่องเที่ยวแต่เป้าหมายหลักที่สำคัญคือต้องรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ

เครือข่ายเห็นด้วยกับการแก้ไขบางจุดของเส้นทางที่มีน้ำกัดเซาะ และดินถล่ม เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และลดผลกระทบต่อสัตว์ป่า  นอกจากนี้เห็นว่าพะเนินทุ่งเหมาะจะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามากกว่าเป็นอุทยานแห่งชาติ เพราะมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่อย่างชุกชุม ควรจัดการให้มีการรบกวนจากมนุษย์น้อยที่สุด

 

จี้พล.อ.ประวิตร ยุติโครงการ-จ่อฟ้องศาลปกครอง

ขณะที่นายศรีสุวรรณ เรียกร้องถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ให้พิจารณาสั่งยุติการดำเนินโครงการนี้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขอขึ้นบัญชีมรดกโลก ของผืนป่าแก่งกระจาน และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับรัฐบาลด้วย 

โครงการนี้ใช้เทคนิคศรีธนญชัย โดยเลี่ยงที่จะใช้คำว่าก่อสร้างถนนใหม่ แต่ใช้คำว่าปรับปรุงถนนเดิมแทน โดยไม่มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่ทำอีไอเอ กรมอุทยานฯเป็นหน่วยงานอนุรักษ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง

 

ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ สั่งให้ระงับหรือทบทวนโครงการ หากรัฐบาลยังเพิกเฉยต่อประเด็นนี้ เครือข่ายจะยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป

กระแสการคัดค้านที่เกิดขึ้น ทำให้ล่าสุดนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกหนังสือชี้แจงเหตุผล ความจำเป็นการปรับปรุงเส้นทางสายบ้านกร่าง - พะเนินทุ่ง และจากข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย จึงสั่งการให้ชะลอโครงการดังกล่าวไว้ก่อน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิดภาพสัตว์ป่าสงวนหากินบนถนน“พะเนินทุ่ง”

ห่วง "สัตว์ป่าพะเนินทุ่ง" เสี่ยงถูกรถชนตายเพิ่ม แนะปรับปรุงทางขึ้นบางจุด

เปิดภาพเก่า 30 ปีแก่งกระจาน ก่อนเจอทัวร์เซลฟี่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง