หวั่น "น้ำเทือกเขา-คลองสายรอง" ไหลสมทบ ทำน้ำท่วม รพ.บางสะพาน

ภูมิภาค
9 พ.ย. 61
11:04
401
Logo Thai PBS
หวั่น "น้ำเทือกเขา-คลองสายรอง" ไหลสมทบ ทำน้ำท่วม รพ.บางสะพาน
ผอ.รพ.บางสะพาน สั่งเตรียมรับมือน้ำท่วมเปิดให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยนอก สั่งเฝ้าระวังน้ำจากคลองสายรองไหลเข้าท่วม รพ.บางสะพาน จากด้านหลัง ขณะที่นายอำเภอบางสะพาน สั่งเตรียมเปิดศูนย์ช่วยเหลือที่โรงเรียนบางสะพานวิทยา

วันนี้ (9 พ.ย.61) นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรงพยาบาลบางสะพาน ยังคงเปิดให้บริการ แต่ปฏิบัติตามแผนรับมือน้ำท่วมโดยยังคงให้บริการในแผนกผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยนอก โดยผู้ป่วยที่ผ่าตัดหรือคลอดจะงดให้บริการในช่วงนี้เนื่องจากตัวอาคารเป็นอาคารชั้นเดียวหากน้ำท่วมจะได้รับผลกระทบ ขณะที่ในส่วนอื่นๆยังเปิดให้บริารตามปกติ

ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมในโรงพยาบาลในขณะนี้ยังไม่มีพื้นที่น้ำท่วมซึ่งมีการติดตามเฝ้าระวังตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จากการประเมินสถานการณ์น้ำเปลี่ยไปโดยในช่วงต้นปี 60 น้ำจะเข้ามาทางด้านหน้าของโรงพยาบาล แต่ขณะนี้น้ำจากคลองบางสะพานด้านหน้าโรงพยาบาลสามารถไหลได้ดี เนื่องจากมีการขุดลอกคลอง ซึ่งขณะนี้มีความกังวลในคลองสายรอง ด้านหลังโรงพยาบาลซึ่งหากน้ำจะไหลท่วมจะเข้าด้านหลังแทน ซึ่งหากน้ำเข้าทางด้านหลังอาจจะท่วมโรงพยาบาลทั้งหมด ซึ่งตอนน้เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้น้ำจากเทือกเขาตะนาวศรีฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง โดยมี ทอ. ทบ.ตชด.มาเจ้าประจำที่พร้อมช่วยเหลือ หากต้องใช้แผน 3 ดาวที่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสาธารสุขจังหวักประจวบคีรีขันธ์และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

"หลังจากโรงพยาบาลประสบปัญหาน้ำท่วม ได้มีการปรับปรุงในหลายอย่าง ทั้งระบบประปา ระบบไฟฟ้า ซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้แผนรับมืออ้างอิงจากระดับน้ำในคลองวังยาว ซึ่งเป็นคลองต้นน้ำของคลองบางสะพาน หากก่อนหน้านี้ระดับน้ำเมื่อึคืนที่ผ่านมาน้ำสูง 6 เมตร น้ำจะไหลเข้าท่วมโรงพยาบาล แล้วแต่ก็สามารถผ่านมาได้ แสดงว่า ระบบการระบายน้ำดีมาก" ผอ.โรงพยาบาลบางสะพาน ระบุ


ทั้งนี้ผู้ป่วยที่้ยายวิกฤติหนักไปโรงพยาบาลอื่นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยที่เหลืออยู่ประมาณ 100 คน ส่วนหนึ่งที่สามารถกลับบ้านได้ให้กลับบ้าน ซึ่งขณะนี้เหลือประมาณ 70 คน ขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตเทียมได้โรงพยาบาลได้จัดรถรับ-ส่ง ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางมาได้ในบางพื้นที่ ความกังวลน้ำจากเทือกเขาตะนางศรีและน้ำจากคลองสายรอง ด้านหลังโรงพยาบาล หากปริมาณน้ำเยอะอาจทำให้น้ำท่วมโรงพยาบาลเนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ

ด้าน นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีน้ำท่วมโดยทั่วไป ลักษณะของน้ำล้นเขื่อนทำให้ระบายน้ำออกไม่ทัน เนื่องจากฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่นมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ประกอบกับช่วงที่น้ำทะเลหนุนจึงทำให้ยังไม่สามารถระบายน้ำลงทะเลได้ จึงทำให้น้ำท่วมพื้นที่ตลาดบางสะพานบางจุด เช่นบ้านม้าร้อง บ้านสายท่า ขณะนี้ฝนที่ตกต่อเนื่อง โดยระดับน้ำประมาณครึ่งแข้ง รถเล็กบางจุดผ่านได้และผ่านลำบาก หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมก็คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ หลังจากกรมชลประทานได้ขุดลอกคลอง ขุดขยายในหลายจุด กำจัดสิ่งกีดขวางลำคลองหมดไป การระบายน้ำจึงทำได้ค่อนข้างดี รวมถึงการประสานหน่วยงานต่างเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือทั้ง ปภ.และหน่วยทหารต่างๆ และ ตชด. โดยมีเครื่องมือและอุปกรณ์เรือท้องแบนนำเข้าพื้นที่ซึ่งจะสามารถช่วยได้ทันท่วงที พร้อมเตรียมเปิดศูนย์ใหญ่ที่ โรงเรียนบางสะพานวิทยา หากสถานการณ์เพิ่มระดับความรุนแรงขึ้น ทางท้องถิ่นกำนันผู้ใหญ่บ้านประกาศเตือนชาวบ้านให้ระวัง โดยเฉพาะบริเวณที่ริมน้ำให้ขนของขึ้นที่สูงและเตรียมอพยพ หากระดับน้ำขึ้นสูง

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

"ฝนถล่ม" ประจวบฯ 232 มม.-เตือนน้ำจากเขาไหลสมทบอีกระลอก

 

ชาวบ้านกังวลอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย "แตก" ซ้ำรอยน้ำท่วมปี 59

 

ฝนตกหนักน้ำท่วม อ.บางสะพาน สั่งปิด 5 โรงเรียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง