"แคนาดา" ยืนยันจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยไม่แทรกแซงทางการเมือง

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 61
10:40
451
Logo Thai PBS
"แคนาดา" ยืนยันจับกุมผู้บริหารหัวเว่ยไม่แทรกแซงทางการเมือง
ญี่ปุ่นเตรียมประกาศห้ามจัดซื้อสินค้าจากบริษัทหัวเว่ยและบริษัทแซดทีอี ซึ่งถือเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เพื่อป้องกันภัยคุกคามความมั่นคง ขณะที่แคนาดายืนยันการจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ยไม่มีการแทรกแซงทางการเมือง

วันนี้ (7 ธ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ยืนยันว่ารัฐบาลแคนาดาไม่มีส่วนรู้เห็นกับการจับกุม เมิ่ง หว่านโจว หรือ ซาบรีนา เมิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ที่นครแวนคูเวอร์ของแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

 

ขณะที่ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริการู้แผนการจับกุม เมิ่ง หว่านโจว จากกระทรวงยุติธรรมในวันเดียวกับการหารือร่วมกันของผู้นำ 2 ประเทศบนเวทีคู่ขนานในการประชุมกลุ่มจี 20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา

ด้านสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศห้ามจัดซื้อสินค้าด้านโทรคมนาคมจากบริษัทหัวเว่ยและบริษัทแซดทีอี คอร์ปอเรชัน เนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลจีนอาจใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากบริษัททั้ง 2 แห่งเป็นเครื่องมือสำหรับการจารกรรมข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์

 

 

 

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศล่าสุดที่มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ใช้สินค้าจากบริษัทหัวเว่ย หลังจากอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ยกเลิกการใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ยในการป้อนโครงการพัฒนาเครือข่าย 5 จี และเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออื่นๆ เพื่อป้องกันภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ โฆษกของบริษัทหัวเว่ย ยืนยันว่าบริษัทได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลและผู้ใช้งานในกว่า 170 ประเทศทั่วโลกและไม่มีความเสี่ยงในการโจรกรรมข้อมูลไซเบอร์มากไปกว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆ

 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับลูกสาว "บริษัทหัวเว่ย" ละเมิดคว่ำบาตรขายสินค้าอิหร่าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง