ยกฟ้อง "สันธนะ" ดูหมิ่น-ขัดขวาง จนท.ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 61
11:50
3,881
Logo Thai PBS
ยกฟ้อง "สันธนะ" ดูหมิ่น-ขัดขวาง จนท.ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง
ศาลแขวงดอนเมืองยกฟ้อง "สันธนะ ประยูรรัตน์" ดูหมิ่น-ขัดขวางเจ้าพนักงาน ค้นตลาดใหม่ดอนเมือง ระบุพฤติการณ์ไม่เข้าความผิด

วันนี้ (19 ธ.ค.2561) ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีต่อสู้ขัดขวางดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 9 (ดอนเมือง) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อายุ 59 ปี อดีต รอง ผกก.สันติบาล ประธานที่ปรึกษาบริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

กรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2561 นายสันธนะ ได้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง พล.ต.ต.นราเดช กลมทุกสิ่ง ผบก.สก.ในฐานะชุดเฉพาะกิจในการปราบปรามผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและครีมบำรุงผิวผิดกฎหมาย นำกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อย. เข้าตรวจค้นร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง จนถูกแจ้งความและถูกฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่น, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่

ศาลพิเคราะพยานหลักฐานโจทก์และจำเลยนำสืบแล้ว มีประเด็นวินิจฉัยว่าจำเลยได้ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานหรือไม่ เห็นว่าแม้การกระทำของจำเลยจะเป็นการแสดงกิริยาท่าทางพร้อมแสดงหนังสือการได้รับมอบหมายจากเจ้าของสถานที่ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ออกจากสถานที่ แต่เมื่อพิจารณาเหตุว่าจำเลยมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าของพื้นที่ ซึ่งผู้บริหารบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมืองได้โทรแจ้งจำเลย และบอกกล่าวให้จำเลยไปดำเนินการบอกกล่าวให้ตำรวจออกไปจากพื้นที่ การที่จำเลยแสดงอาการท่าทางพร้อมชี้นิ้วแม้จะเป็นเหตุให้ผู้เสียหายออกจากพื้นที่ แต่จำเลยก็ไม่ได้มีการแสดงท่าทางอื่นที่เป็นการข่มขู่คุกคาม ตรงนี้ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

ส่วนประเด็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ศาลเห็นว่าการดูหมิ่นจะต้องเป็นคำพูดลักษณะที่ดูหมิ่นเหยียดหยามให้ผู้เสียหายได้รับความอับอาย การที่จำเลยใช้เสียงดังพร้อมชี้นิ้วที่หน้าอก แม้มีการแสดงท่าทางประกอบเป็นเพียงกิริยาที่ไม่สุภาพเท่านั้น ยังไม่ถึงกับเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ พิพากษายกฟ้อง

หลังรับการฟังคำพิพากษา นายสันธนะ กล่าวว่า เตรียมไปยื่นฟ้องตำรวจ 18 นาย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ภายในสัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พ.ต.ท.สันธนะ" มอบตัวกับตำรวจแล้ว ปฏิเสธทุกข้อหา

เตือน "พ.ต.ท.สันธนะ" ไม่สนิท ผบ.ตร.อย่าบิดเบือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง