ชาวบ้าน ยืนยันต้องสมัครสมาชิกพรรคการเมืองแลกบัตรคนจน

การเมือง
25 ธ.ค. 61
17:46
5,035
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน ยืนยันต้องสมัครสมาชิกพรรคการเมืองแลกบัตรคนจน
ชาวบ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ที่อยู่ในเหตุการณ์ออกมายืนยันว่า ถูกบังคับให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจริง เพราะหากไม่สมัครก็จะไม่ได้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หลังจากมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอของพรรคการเมืองหนึ่งที่เปิดรับสมัครสมาชิกพรรคการเมือง โดยอ้างว่าหากสมัครเป็นสมาชิกพรรคจะสามารถดำเนินการขอบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ทำให้ กกต.เตรียมตรวจสอบ

ล่าสุด วันนี้ (25 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ออกมายืนยันว่าถูกบังคับให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจริง เพราะหากไม่สมัครก็จะไม่ได้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


ชาวบ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ซึ่งอ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ตามคลิปวิดีโอการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควบคู่กับการรับสมัครสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง ได้นำเอกสารใบสมัครสมาชิกพรรคกับเอกสารลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ มายืนยันว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐมาแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเปิดลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ แต่เมื่อจะไปขอลงทะเบียน ผู้รับลงทะเบียนกลับบอกว่าต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองก่อน ถึงจะดำเนินการได้

 

ไปทำบัตรกับเขา เขาก็บอกถ้าไม่มีใบสมาชิก เขาจะไม่ทำให้ ต้องเป็นสมาชิกก่อน แล้วเขาจะให้เงินอีก 100 บาท ยายไม่เอา ไม่อยากสมัคร ยายเลยกลับบ้าน

คำต่อคำ หนุ่มอ้างต้องสมัครสมาชิกแลกบัตรคนจน

ด้านผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ยังอาศัยอยู่ที่บ้านพักตามปกติ หลังเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเลิงนกทา ได้เรียกเข้าไปสอบถามข้อมูล ซึ่งเขายืนยันว่าการโพสต์คลิปทำเพียงคนเดียว ไม่มีกลุ่มใดสนับสนุน หรืออยู่เบื้องหลัง จึงได้รับการปล่อยตัว

"มียายมาถามแม่ผมว่า ทำไมทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถึงทำไม่ได้ แม่ผมก็ถามว่าทำไมทำไม่ได้ ยายก็เอากระดาษให้ดูแล้วบอกว่าเขาให้ลงใบนี้ถึงจะได้ แม่เลยบอกว่ามันไม่เกี่ยวกัน เพราะใบนี้เป็นใบสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แม่ก็เลยบอกให้ยายไปทำใหม่ ให้พี่ชายผมพาไป พอไปยายก็ได้คำตอบเดิมว่ายายต้องลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ"


"ยายก็กลับมาบอกว่าไม่ได้อีกแล้ว สักพักผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ก็ขับรถมา แม่ผมเลยถามว่ายายไปทำบัตรทำไมไม่ได้ ทำไมต้องบังคับให้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่ามันไม่เกี่ยวกัน แล้วแต่ความสมัครใจ ไม่สมัครสมาชิกก็ได้ ยังไงก็ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ดี ตามป้ามา เดี๋ยวจะพาไปทำให้ใหม่ แล้วผมก็พายายไปส่งที่วัด"

ผู้ใหญ่บ้านบอกว่า หนูขอติดยาย 1 สิทธิได้ไหม แค่ลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังชารัฐพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือแค่นี้ แล้วก็จะได้บัตรพลังประชารัฐพร้อมเงิน 100 บาท ที่ค่าลงให้ แล้วก็ถามว่าเดี๋ยวนี้ยายได้เงินเดือนผู้เฒ่าผู้แก่ ถ้ายายสมัครบัตรพลังประชารัฐก็ยังจะได้เงินอีกนะ

"ยายก็บอกว่ายายไม่เอา ยายมาสมัครบัตรคนจนเฉยๆ ไม่ได้มาลงสมัครสมาชิกพรรคอะไรทั้งนั้น แล้วเขาก็บอกว่าถ้าไม่ลงมันจะไม่ได้นะ ยายเลยบอกว่า ไม่เอาก็ได้ แล้วก็เดินมาหาผมที่รถมอเตอร์ไซค์ ผมก็เลยไปถามหาข้อเท็จจริงว่า มันเกี่ยวเนื่องเหรอครับป้า เพราะบัตรประชารัฐกับบัตรสมาชิกพรรคมันคนละส่วนกันเลย ทำไมจะเป็นการบังคับกัน แบบนี้มันมัดมือชกชัดๆ เลย"

ด้านนายนิกร  สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ไปแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนให้กับประชาชนจริง ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีการเปิดรับสมัครสมาชิกพรรค แต่ไม่ได้ดำเนินการร่วมกัน หรือเอื้อประโยชน์ต่อนักการเมือง

ขณะที่วันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ ได้พบปะแกนนำหาเสียง และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดยโสธร เพื่อมอบนโยบาย โดยทางพรรคปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลสื่อมวลชน กรณี กกต.เตรียมสอบสวนพรรค กรณีรับสมัครสมาชิกพรรคที่จังหวัดยโสธร และพ่วงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประวิตร" ยันจับชายอ้างสมัครสมาชิกพรรค พปชร.แลกบัตรคนจน

ผู้ว่าฯ ยโสธร ยืนยันแจกบัตรคนจน ไม่เกี่ยวข้องพรรคการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง