ปฏิบัติการ “ฝนเทียม” สลายฝุ่นเมืองกรุงได้ผล

สิ่งแวดล้อม
16 ม.ค. 62
12:39
2,052
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการ “ฝนเทียม” สลายฝุ่นเมืองกรุงได้ผล
ชี้ปฏิบัติการทำฝนหลวง ประสบความสำเร็จหลังขึ้นบิน 2 เที่ยว ต้อนกลุ่มเมฆฝนเข้ามาตกในพื้นที่เขตเมืองกรุงเทพฯ ชั้นใน เช่น เขตราชเทวี พญาไท ดินแดง รวมทั้ง จ.ปทุมธานี และสมุทรปราการ ชี้เป็นตำราของโลกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงค้นคว้านานถึง 14 ปี

วันนี้ (16 ม.ค.2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และวางแผนระยะยาว เพื่อป้องกันปัญหาด้วยนั้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ออกปฏิบัติการทำฝนหลวงเมื่อวานนี้(15 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ทำให้เกิดฝนตกบริเวณเขตพญาไท ประเวศ บางกะปิ ห้วยขวาง และบางส่วนของ จ.นนทบุรี และปทุมธานี ช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

‪ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่าฝนที่ตกลงมา เป็นผลจากปฏิบัติการฝนหลวงเพราะมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ และเมื่อตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในอากาศก่อน และหลังทำฝนหลวงร่วมกับกรมควบคุมมลพิษพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลดลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น เขตพญาไท ลดลงจาก 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เหลือ 43 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตพระนคร ลดลงจาก 74 เหลือ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตบางขุนเทียน ลดลงจาก 82 เหลือ 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร ลดลงจาก 66 เหลือ 60  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

โดยนายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ พร้อมทั้งสั่งการให้ใช้มาตรการอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น ควบคุมรถโดยสารที่ปล่อยควันดำ ฉีดละอองน้ำ ล้างถนน ฯลฯ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง เพราะจะทำให้การรับมือกับปัญหาเห็นผลเป็นลำดับ

 

 

ยืนยันฝนหลวงตกเขตกทม-ปทุม-สมุทรปราการ


ด้านนายสุรสีห์  กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า กรมฝนหลวงฯ ได้ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองได้สำเร็จ โดยเครื่องบิน CASA ได้เริ่มเที่ยวบินแรกเมื่อเวลา 10.30 น.วานนี้( 15 ม.ค.) ปฏิบัติการทิศตะวันออก อ.บางปะกง ถึงทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ประมาณ 60-90 กิโลเมตร และเราคำนวณว่าอัตราความเร็วลมจะมีการนำเมฆฝนลอยเข้ามาในเขตกทม.และปริมณฑล

และจากนั้นเวลา 14.00 น.เริ่มพบว่ามีเมฆฝนเข้ามาตกในพื้นที่พระราม 9 เขต ประเวศ และจากนั้น 15.00 เริ่มตก พื้นที่ จ.สมุทรปราการ เขตลาดหลุมแก้ว และสามโคก จ.ปทุมธานี และพื้นที่ชั้นในของ กทม.เช่น เขตราชเทวี พญาไท ดินแดง ซึ่งเป็นฝนที่ตกหลังจากมีการขึ้นบินทำฝนหลวง 3-4 ชั่วโมง 

ยืนยันว่าฝนที่ตกเป็นฝนหลวง ที่ปฎิบัติการสำเร็จ โดยเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงคิดค้นใช้เวลา 14 ปี และเป็นตำราที่สำคัญของโลก 

 

 

นายสุรสีห์ กล่าวอีกว่า โดยการปฏิบัติการทำฝนหลวงสลายฝุ่นครั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดต่อสอบถามต่อเนื่องว่ามีความคืบหน้าอย่างไร และวันนี้ ได้ประเมินพบว่ามีความชื้น 70 เปอร์เซ็นต์ และเหมาะในการทำฝนหลวง และจะขึ้นบินปฎิบัติทำฝนหลวงเพิ่ม และเทคนิคการทำฝนหลวงจะแตกต่างไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์จาก แอปพลิเคชั่น Air4Thai

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง