"ปัญหาฝุ่น - ศก.ทรุด" ทำเทศกาลตรุษจีนซบเซา

เศรษฐกิจ
4 ก.พ. 62
06:32
412
Logo Thai PBS
"ปัญหาฝุ่น - ศก.ทรุด" ทำเทศกาลตรุษจีนซบเซา
ผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลกระทบต่อเทศกาลตรุษจีน โดยเมื่อวานนี้ ( 3 ก.พ.62) เป็นวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน แต่คนไทยเชื้อส่ายจีนที่คำนึงถึงผลกระทบจากการเผากระดาษเงินกระดาษทองและจุดธูปมากขึ้นจึงทำให้ยอดขายสินค้าประเภทนี้ลดลง

จากการขอความร่วมมือไปยังชาวไทยเชื้อสายจีนโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เเละปริมณฑล ในการร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดี โดยผู้บริโภคบางส่วนจะลดกิจกรรมนี้ลง เเม่ค้าก็ยอมรับว่ายอดขายเปลี่ยนเเปลงชัดเจน เช่น ซื้อธูปที่มีขนาดสั้นลง

ส่วนการซื้อของไหว้เจ้า ไทยพีบีเอสสำรวจพบว่า ผู้คนเลือกซื้อของไหว้เจ้าอย่างพิถีพิถัน ทั้งเนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน เจ้าของร้านขายขนมรายหนึ่งเล่าว่า ปกติลูกค้าจะมาซื้อขนมก่อนวันจ่าย 1-2 วัน แต่ปีนี้ค่อนข้างเงียบ คึกคักเฉพาะวันจ่ายเพียงวันเดียวและปริมาณการซื้อก็ยังลดลง คาดว่า ยอดขายปีนี้ น่าจะต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจ

จากการตรวจสอบกรมการค้าภายใน ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดกรมภูธเรศ เขตสัมพันธ์วงศ์ พบว่า ในปีนี้ภาพรวมราคาวัตถุดิบไม่ได้ปรับขึ้น ยังคงจำหน่ายในราคาเดียวกับช่วงตรุษจีนของปีที่ผ่านมา โดยราคาเนื้อสุกรชำแหละ เป็ดสด ไก่สด และผลไม้ ในปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะที่ผักสดบางรายการปรับลดลง ส่วนราคาเครื่องไหว้ ไม่ได้ปรับขึ้นราคา ชุดเล็ก ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท กระดาษเงิน กระดาษทอง 12-20 บาทต่อชุด

ไม่ใช่เเค่เครื่องไหว้ "ทองคำ" ที่มักจะซื้อเป็นของขวัญ เป็นอั่งเปา ข้อมูลจากสมาคมค้าทองคำ ก็พบว่า ไม่คึกคักยอดขายลดลงไปร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่เเล้ว สมาคมค้าทองคำเชื่อว่า ทองคำจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังการเลือกตั้ง ราคาทองคำเเท่ง อยู่ที่บาทละ 19,550 บาท ส่วนรูปพรรณ 20,050 บาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มจากค่าใช้จ่าย ท่องเที่ยวและทำบุญ และมีแนวโน้มลดเงินแต๊ะเอียลงอย่างเห็นได้ชัดกว่ากิจกรรมอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง