เลือกตั้ง 2562: มองอนาคตไทยหลังเลือกตั้ง

การเมือง
25 ก.พ. 62
22:24
1,171
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562:  มองอนาคตไทยหลังเลือกตั้ง
ไทยพีบีเอส จัดรายการ #10วัน1000นาที รับฟังวิสัยทัศน์ นโยบายของพรรคการเมือง และฟังเสียงประชาชน โดยเชิญตัวแทน 6 พรรคการเมืองดีเบต วันแรกหัวข้อ "มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" ทุกพรรคคาดหวังหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ สถานการณ์การเมืองจะดีขึ้น

วันนี้ (25 ก.พ.2562) ไทยพีบีเอส จัดรายการ #10วัน1000นาที ชี้อนาคตประเทศไทย เวทีรับฟังวิสัยทัศน์ นโยบายของพรรคการเมือง และฟังเสียงประชาชนในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้  โดยวันแรกจัดหัวข้อ "มองอนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" โดยมีตัวแทนจาก 6 แกนนำพรรคการเมืองร่วมดีเบต

หลังเลือกตั้ง ประเทศไทยจะดีขึ้นหรือไม่ ?

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าหลังเลือกตั้งจะดีขึ้น และมาจากรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมากับมือ และมีตัวแทน สส.ทำหน้าที่เป็นปากเสียงและตรวจสอบ 

นายชัยเกษม นิติสิริ พรรคเพื่อไทย แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตกต่ำที่สุด ซึ่งการเลือกตั้งจะเป็นทางออกที่

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา เชื่อว่า หลังเลือกจสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจ ความขัดแย้งจะดีขึ้น และคืนความเป็นสากล และดึงดูดความเชื่อมั้นจากนักลงทุน

นายวราวุธ ศิลปอาชา ชาติไทยพัฒนา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคชาติไทยพัฒนา มั่นใจว่าหลัง 24 มี.ค.นี้ ไทยจะก้าวสู่บริบทใหม่ และจากนี้ไปจะดีกว่านี้แน่นอน

นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ช่วงเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตกต่ำที่สุด ซึ่งการเลือกตั้งจะเป็นทางออกที่ดี

 

ทำไมถึงอยากให้ คนมาเลือกพรรคของท่าน ?

นายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ บอกว่า พรรคต้องการยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช.และต้องเอาเลือกตั้งมายุติ เป็นโอกาสแรกของการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทวงคืนประชาธิปไตย และเป็นโอกาสของการสร้างมาตรฐานการเมืองแบบใหม่

เหตุผลที่ต้องเลือกพรรค เพราะมีแนวนโยบายที่ต้องการตัดตอนปัญหา คือโครงสร้างระบบราชการแบบรวมศูนย์ ระบบทุนผูกขาด และโครงสร้างเกษตรกรรม และรวมถึงการทหารเข้ามาอยู่ในการเมือง พรรคเป็นพลังทางการเมืองชุดใหม่ ทางเลือกของสังคม และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

ยืนยันกรณีนายธนาธร ถูกพูดถึง-ถูกโจมตี และเป็นข่าว ทางพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้อยากให้เป็นแบบนั้น ทุกคนรู้ดีว่านโยบายที่มีทหารมาขี่คอพลเรือน นโยบายดีๆจะดันต่อไมได้ 5 ปีพิสูจน์แล้ว เราไม่ได้จุดประเด็น เราพยายามเอาความปกติคืนมาสู่การเมืองไทย

 

 

ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ระบุเราเสนอปลูกกัญชาเสรี คิดว่าทำได้ ศึกษาวิจัยมาอย่างดี พรรคถูกโจมตีด้วยเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าประชาชน จะสามารถพลิกชีวิตตัวเองได้ด้วยการปลูกกัญชา

ทุกพรรคการเมืองควรวางอคติและความขัดแย้ง เพราะไม่เกิดประโยชน์ต่อใคร วันนี้เราต้องคิดถึงสิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆ คือทุกปัญหาของประชาชน ถ้าทุกพรรควางอคติได้จะทำให้ประเทศเดินหน้า 

เช่นเดียวกับนายวราวุธ ศิลปอาชา ชาติไทยพัฒนา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ที่ผ่านมาพรรคเราทำมาหมดแล้ว ผลงานตลอด 40 กว่าปีของพรรคชาติไทย และ 10 ปีของพรรคชาติไทยพัฒนา เรามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ นโยบายต่อจากนี้จะเป็นแผนที่พรรคพร้อมนำมาใช้ทั้ง 7 ด้าน เราไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่อยากให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

ด้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า  พรรคคัดสรรคนมาอย่างดีมีศักยภาพที่จะเป็น ส.ส.ที่ดี พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองที่มีประวัติศาสตร์ต่อเนื่องยาวนาน ทุกสิ่งที่สัญญา และพูดไปอยู่บนความรับผิดชอบ เราตั้งพรรคมา 72 ปีที่อยู่คู่คนไทย นโยบายพรรคมีการเตรียมพร้อม และสำรวจความเห็นประชาชน 

พรรคมีจุดยืนคือประชาธิปไตยที่สุจริต ไม่พาประเทศกลับไปสู่วังวนการยึดอำนาจ ถ้าประชาชนเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เราจะพาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

 

 

ส.ว.250 คนมีผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี

นายจุรินทร์  บอกว่า จุดยืน สว.เห็นด้วยว่าควรมี แต่หน้าที่ และที่มาต้องสัมพันธ์กัน สว.ควรมีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายในสภา วุฒิควรมีหน้าที่ถ่วงดุล ควรทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และให้ระบบรัฐสภาเดินได้ แต่ถ้าจะให้ สว.มาโหวตนายก ต้องมาจากประชาชน แต่ตอนนี้ สว.มาจากแต่งตั้งของคสช.คนกลุ่มเดียวเลือกคน 250 คนและคน 60 ล้านคน เลือกส.ส.ได้ 350 คน

ส่วนนายสุวัจน์ กล่าวว่า การออกแบบรัฐธรรมนูญ ต้องการให้ สว.เข้ามามีบทบาทในการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นแค่เฉพาะ ไม่ใช่ถาวร เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ให้ สว.มีส่วนกำหนดใน 5 ปี

ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่อง สว.เหมือนถอยหลังเข้าคลอง ในยุคที่ประชาธิปไตยครึ่งใบสมัยพล.อ.เปรม เขาไม่ได้มาเลือกนายก แต่มาตอนนี้มาจาก คสช. การตั้ง สว.แบบนี้ขัดหลักการประชาธิปไตยในรัฐสภา

นายวราวุธ ระบุว่า รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ข้อดีก็มี และข้อที่ต้องปรับปรุงก็มาก แต่ไม่อยากให้ถึงกับฉีกทิ้ง ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องปรับแก้ เช่น กลไกการเลือกตั้ง หรือบางมาตรา รวมถึงลายสิ่งที่ไม่มีในบทเฉพาะการ เพราะจะเป็นอุปสรรคในการเดินไปข้างหน้า

 

 

คิดว่าจะมีการกล้าจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นายสุวัจน์  กล่าวว่า การเมืองคือการอาสาตัวเข้ามา สุดท้ายเราต้องมีการตัดสินโดยประชาชน พรรคชาติพัฒนาเล่นตามกติกาและยินดีปฏิบัติตาม ฉะนั้นเราควรมาช่วยกันคิดและร่วมแก้ปัญหา สำหรับผม "No problem"

เราควรมองวิกกฤตเป็นโอกาส ประเทศเรามีพื้นฐานทางเศรษฐกิจดี แต่การเมืองไม่นิ่ง ส่วนเรื่องเกษตร-ท่องเที่ยวก็มีความเข้มแข็ง ซึ่งการท่องเที่ยวทำให้ทุกคน ทุกพื้นที่และทุกอาชีพ ได้ประโยชน์ เราจึงควรทำให้พวกเขาเข้มแข็ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศ

ส่วนนายวราวุธ กล่าวว่า ไม่คิดว่าการตั้งรัฐบาลเสียงน้อยจะเกิดขึ้นได้ เพราะประธานสภา ต้องมาจากเสียงข้างมาก และคนเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี มาจากประธานรัฐสภา และฝากว่าอย่ามอง 250 คนเป็นผู้ร้าย และสว.250 เสียงฟังตามเสียงของประชาชนที่เป็นคนกำหนด

นายวราวุธ  กล่าวว่า ถ้าประชาชนอยากมีส่วนร่วมกำหนดชะตาของประเทศ พรรคชาติไทยพัฒนาจะให้ท่านร่วมกำหนดตั้งแต่อิฐก้อนแรก โดยจะเริ่มที่เรื่องการศึกษาที่ต้องปฏิรูปร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติใหม่ และให้ทุกคนมีส่วนร่วม เราอยากจัดตั้งสภาพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ และจะเสนอเพิ่มงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปบริหารจัดการเอง เพื่อให้นำไปพัฒนาเรื่องการศึกษา

ด้านนายชัยเกษม กล่าวว่า พรรคเพือไทยประสบความสำเร็จ และต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เราได้รับเลือกตั้งมามาก จนถูกคิดว่าจะไปครอบสภา แต่ถาดูเหตุผลพรรคเพื่อไทย ทำให้เศรษฐกิจฐานรากดีขึ้น แต่การเมืองแย่งชิงอำนาจ ก็ต้องพยายามเขี่ยแข้งเขี่ยขา 

การปฏิรูปกองทัพจะลดการปฎิวัติได้อย่างไร


นายปิยบุตร กล่าวว่า  ระบุปฏิรูปกองทัพไม่ใช่ยกเลิกกองทัพ แต่มีขนาดเล็ก เราต้องรื้อฟื้นจิตวิญญาณพฤษภา 35 คือเคารพพรรคการเมืองเสียงข้างมากเกินครึ่งต้องจัดตั้งรัฐบาล และนายกฯ ต้องเป็น ส.ส

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง