เครื่องบินฝนหลวงคณะ "กฤษฎา" เบรกไม่ทำงาน-ลงจอดยางแตก

สิ่งแวดล้อม
1 มี.ค. 62
16:33
673
Logo Thai PBS
เครื่องบินฝนหลวงคณะ "กฤษฎา" เบรกไม่ทำงาน-ลงจอดยางแตก
อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชี้แจงเหตุเครื่องบินฝนหลวงขัดข้องและยางแตกระหว่างลงจอดที่ จ.นครสวรรค์ โดยระบุว่าเป็นเพราะระบบไฟฟ้าของเครื่องมีปัญหา

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ถึงสาเหตุที่เครื่องบินฝนหลวง รุ่นซีเอ็น 235 เกิดปัญหาขัดข้อง จนต้องนำเครื่องลงด้วยระบบแมนนวน โดยขณะเครื่องเกิดปัญหามีนายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสารอยู่บนเครื่องด้วย

 

ร.ท.บัญชา พาลี หัวหน้าชุดบินเครื่องบินซีเอ็น 235 อธิบายว่า สาเหตุขัดข้องเกิดจากปัญหาระบบไฟฟ้าของเครื่องล้มเหลวทั้งระบบ ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบอัตโนมัติและไม่สามารถติดต่อกับหอบังคับการบินได้ นักบินจึงต้องปฏิบัติการการบินตามมาตรฐานการบินฉุกเฉิน ลดระดับการบินลงต่ำ เพื่อส่งสัญญาณว่าประสบเหตุฉุกเฉิน ก่อนประสานกับภาคพื้นดินเพื่อนำเครื่องลงจอดด้วยระบบแมนนวน

ระหว่างทำการจอดฉุกเฉิน เครื่องเกิดปัญหาไม่สามารถวัดระยะได้ ต้องใช้ความชำนาญของนักบิน ประกอบกับระบบเบรคด้วยเครื่องยนต์ไม่ทำงาน การควบคุมทิศทางด้วยล้อไม่ทำงาน ระบบเบรคทำงานไม่เต็มระบบ จึงทำให้ล้อล็อกและเกิดยางแตก แต่ก็สามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย ส่วนสาเหตุจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง