เลือกตั้ง 2562: คุมเข้มรถไปรษณีย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากลับพื้นที่ทัน 24 มี.ค.นี้

การเมือง
22 มี.ค. 62
11:12
2,903
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: คุมเข้มรถไปรษณีย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากลับพื้นที่ทัน 24 มี.ค.นี้
กกต.-ไปรษณีย์ ยืนยันส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตที่ลงคะแนนแล้ว ถึงยังหน่วยนับคะแนนกลางทั้ง 350 ได้ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดก่อนปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น.วันที่ 24 มี.ค.นี้คุมเข้มระบบความปลอดภัยซีลสายรัดรอบคัน ถึงที่หมายต้องตรวจรับ

วันนี้ (22 มี.ค.2562) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. และผู้บริหารบริษัทไปรษณีย์ไทย ร่วมปล่อยรถขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว จำนวน 15 คัน ที่ไปรษณีย์ไทย โดยมุ่งสู่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 ศูนย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้

ทั้งนี้ตามข้อกฎหมายที่กำหนดไว้หากบัตรเลือกตั้งส่งยังหน่วยนับคะแนนกลางบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ทันก่อนเวลานับคะแนน 17.00 น. ของวนที่ 24 มี.ค.นี้จะกลายเป็นบัตรเสีย

แต่ตัวแทนไปรษณีย์ไทยยืนยันในการขนส่งมีระบบติดตามตลอดเส้นทาง เชื่อมั่นใจส่งถึงปลายทางได้สะดวกปลอดภัย และไม่กังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุที่อาจทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสีย และย้ำว่าในอดีตไม่เคยเกิดเหตุที่ทำให้กระทบต่อบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

บัตรล็อตสุดท้ายส่งจากทวีปอเมริกาเหนือ

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรล็อตสุดท้ายส่งมาวันนี้ ซึ่งเป็นบัตรที่มาจากประเทศในทวีปอเมริกาและในคืนวันที่ 23 มี.ค.นี้ เวลา 21.00 น. จะเป็นขบวนรถไปรษณีย์ไทยล็อตสุดท้ายที่จะปล่อยออกเพื่อไปถึงจุดหมายสถานที่นับคะแนนกลางบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าให้ทันก่อนเวลา 17.00 น.ของวันที่ 24 มี.ค.นี้

ตอนนี้ยังเหลือบัตรเลือกตั้งที่จัดส่งมาจากทวีปอเมริกา และพอบัตรมาถึงจะส่งไปได้ทันในพื้นที่ ซึ่งทางไปรษณีย์รับปากและเชื่อในระบบโลจิสติกส์ และแจ้งประสานพื้นที่แล้ววว่าการรับากรบเลือกตั้งล่วงหน้าบางพื้นทีมีมากกว่าจะมีมากกว่า 1 รอบ

 

โดยที่ห้องวอร์รูมติดตามเส้นทางการขนส่งจะเห็นภาพการติดตามรถไปรษณีย์ไทยออกจาก ศูนย์ไปรษณีย์เช้านี้ 15 คัน จากทั้งหมดที่ต้องส่ง 30 คัน เพื่อเดินทางไปยังศูนย์ไปรษณีย์ 15 จุดในรถแต่ละคันจะมีเจ้าหน้าที่รวมสามคนประกอบไปด้วย คนขับ กรรมการทางไปรษณีย์แต่งตั้งขึ้น ตำรวจตระเวนชายแดนหรือ ตชด. รอบคันรถไปรษณีย์จะซีนด้วยสายรัดสีส้มของไปรษณีย์ 6 จุดรอบคัน และในการเปิดจะมี กกต.และกรรมการเป็นผู้ตรวจที่ปลายทาง

ทั้งนี้ตลอดการคัดแยกและส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทยระบุว่า มีตัวแทนพรรคการเมืองมาร่วมติดตามกระบวนการ ทั้งมาถ่ายรูปและมาติดตามที่วอรูมการส่งบัตร

 

 

ด้านพ.ต.อ.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า สำหรับปัญหาร้องเรียนการเลือกตั้ง มีการรายงานเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพิ่ม และแต่ละเรืองมีกระบวนการตามระเบียบการไต่สวน ต้องมีการตรวจสอบหลักฐานเบื้องต้นว่าผิดตามพ.ร.บ.เลือกตั้งหรือไม่ ถ้ามีมูลจะตั้งคณะกรรมการไต่สวนตามกระบวนการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: วงจรปิด! คุมไปรษณีย์ คัดแยกบัตรเลือกตั้งส่ง 350 เขต

เลือกตั้ง2562: กกต.แจงขั้นตอนเก็บบัตรถึงไปรษณีย์ เริ่มคัดแยก 18 มี.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง