เลือกตั้ง2562: วงจรปิด! คุมไปรษณีย์ คัดแยกบัตรเลือกตั้งส่ง 350 เขต

การเมือง
18 มี.ค. 62
10:43
904
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: วงจรปิด! คุมไปรษณีย์ คัดแยกบัตรเลือกตั้งส่ง 350 เขต
ไปรษณีย์ไทย ระดมเจ้าหน้าที่ 3,000 คน จัด 3 เวร คัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 24 ชั่วโมงเพื่อจัดส่งไปยัง 350 เขต ใช้วงจรปิดคุมทุกขั้นตอน ด้านรองเลขาธิการ กกต.คาดใช้เวลา 2 วันคัดแยกครบ

วันนี้ (18  มี.ค.2562) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ได้มีการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากทั่วประเทศ มาที่ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 2562 โดยขณะนี้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจากทั่วประเทศ ถูกขนมาที่ศูนย์ร้อยละ 40 จากทั่วทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ยังไม่มา แต่คาดจะถึงว่าไม่น่าเกินในช่วงเวลา เที่ยงวันนี้ก็จะครบทั้งหมด

รองเลขาธิการ กกต.ระบุว่าต้องใช้เวลาคัดแยก2 วันให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งกลับไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ได้เริ่มคัดแยกตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์หลักสี่

สื่อมวลชน และผู้สังเกตการณ์ติดตามตรวจสอบได้จากจอทีวีที่ถ่ายทอดภาพวงจรปิดจากสถานที่คัดแยกบัตรได้

 

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทยจำกัด (ปณท) กล่าวว่า บ.ไปรษณีย์ไทย ได้รับมอบภารกิจจาก กกต.ให้เป็นผู้คัดแยกบัตรเลือกตั้ง และขนส่งถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งไปยัง 350 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศโดยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วทั้งหมด จะถูกส่งมาทำการคัดแยก ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่

ซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติงานด้วยมาตรฐานความปลอดภัย และถูกต้องตั้งแต่ขั้นตอนการรับมอบถุงบรรจุซองบัตรเลือกตั้งที่ต้องตรวจนับจำนวนให้ถูกต้อง ก่อนจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการเปิดถุงบรรจุซองบัตรเลือกตั้ง เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของถุง และตรวจนับจำนวนซองบัตรเลือกตั้ง พร้อมบันทึกรายงานการตรวจนับ

 

จากนั้นจะทำการคัดแยกไปตามเขตเลือกตั้งด้วยเครื่องคัดแยกอัตโนมัติ (OCR) โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการคัดแยกอีกครั้ง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ก่อนจะปิดถุงแล้วขนส่งด้วยรถขนส่งไปรษณีย์ไปยัง 350 เขตเลือกตั้งปลายทาง เพื่อนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปนับคะแนนพร้อมกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ไปรษณีย์ไทยได้เตรียมเจ้าหน้าที่กว่า 3,000 คน รองรับการปฏิบัติภารกิจการคัดแยกและขนส่งบัตรเลือกตั้ง การคัดแยกบัตรจะดำเนินการตลอด 24 ชม. แบ่งเจ้าหน้าที่ทำงานออกเป็น 3 เวรต่อวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: มาฟังสิ่งที่ “ลุงตู่” อยากทำ เพื่อพี่น้องคนไทย

เลือกตั้ง2562: กกต.แจงขั้นตอนเก็บบัตรถึงไปรษณีย์ เริ่มคัดแยก 18 มี.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง