ฝุ่นPM2.5 ชุดแรก! ส่งทหารลงพื้นที่เสี่ยงดับไฟป่าเหนือ 3-9 เม.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 62
14:52
793
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5  ชุดแรก! ส่งทหารลงพื้นที่เสี่ยงดับไฟป่าเหนือ  3-9 เม.ย.นี้
กองทัพ เตรียมตั้งหน่วยผจญเพลิงไฟป่า หลังเตรียมส่งทหาร ร่วมกับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เข้าอยู่ในป่าเพื่อช่วยลาดตระเวนดับไฟและเฝ้าระวังปัญหาไฟป่าภาคเหนือ ด้านรองแม่ทัพภาค 3 โพสต์โฟชบุ๊กปรับแผนทำงานจัดทหารที่แข็งแรง อดทน พร้อมเสบียงเข้าพักในป่าชุดแรก 3-9 เม.ย.นี้

กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายว่าจะให้ทหารเข้าอยู่ในพื้นที่ป่าเพื่อช่วยดับไฟป่า ล่าสุด วันนี้(3 เม.ย.2562) พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 โพสต์เฟชบุ๊ก Bancha Duriyapunt ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พวกเราปรับแผนการทำงานแก้ไขวิกฤตหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ เราได้กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการที่มีเกณฑ์การเสี่ยงสูงของแต่ละจังหวัด

โดยลงรายละเอียดไปถึงตำบล โดยมีการประชุมร่วมกันในทุกภาคส่วนโดยมีท่านนายอำเภอและท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัด เป็นผู้ร่วมกันคิดทำ think Tank กำหนดระบบพื้นที่ปฏิบัติการที่มีเกณฑ์การเสี่ยงไฟไหม้ป่า

ในขั้นต่อไปวันนี้ จะจัดกำลังผสมสนธิร่วมกันระหว่างประชาชนจิตอาสา เพื่อนๆตำรวจ เพื่อนๆทหาร เป็นกลุ่มชุดปฏิบัติการเข้าพื้นที่ดังกล่าว เพื่อทำการป้องกันพื้นที่มีให้เกิดไฟไหม้ป่าและทำการลาดตระเวนเขต เก็บบันทึกข้อมูลพื้นที่เพื่อเตรียมใช้วางแผนในการแก้ไขพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวเพื่อใช้ในการวางแผนระยะยาวของปีต่อไป 

การจัดกำลัง ต้องเป็นกลุ่มคนที่มีสุขภาพแข็งแรง ทนตรากตรำ และเดินทางในพื้นที่ทุรกัน ดารได้ในภารกิจ 7 วันเป็นเบื้องต้น ตั้งแต่วันนี้วันที่ 3-9 เม.ย.นี้ ชุดปฏิบัติการ จะอยู่ในพื้นที่พักแรมในพื้นที่ ดังนั้น เสบียงกรังและน้ำต้องเตรียมไปหรือต้องเตรียมจุดในการส่งกำลังบำรุง

ทุกชุดปฏิบัติการ จะต้องมีระบบการติดต่อสื่อสาร เพื่อรายงานสถานการณ์หรือเหตุด่วน มาให้ หน่วยบัญชาการของตน ในพื้นที่ เพื่อแจ้งท่านนายอำเภอในพื้นที่ทราบและร่วมแก้ไขปัญหาเป็นเบื้องต้น รวมถึงต้องชี้จุดไฟไหม้ เพื่อเพิ่มเติมกำลังเข้าไปดับไฟหรือจัดส่ง เฮลิคอปเตอร์ไปทิ้งน้ำดับไฟได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  ฝุ่น PM2.5 : นักวิชาการ แนะเร่งดับไฟป่าต้นตอหมอกควัน - บิ๊กคลีนนิ่งเสริม

 

ภาพ: เฟซบุ๊กBancha Duriyapunt

ภาพ: เฟซบุ๊กBancha Duriyapunt

ภาพ: เฟซบุ๊กBancha Duriyapunt

กองทัพเตรียมตั้งหน่วยผจญเพลิงดับไฟป่า

ขณะที่การเข้าช่วยเหลือดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ กองทัพบกสนธิกำลังพลหลายพันนายจากพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 และ กองทัพภาคที่ 3 เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ทำให้เกิดค่าฝุนละอองเกินค่ามาตรฐาน นอกจากนี้ ยังนำเฮลิคอปเตอร์ แบบเอ็มไอ 17 จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินของกองทัพอากาศ มาสนับสนุนภารกิจดังกล่าวด้วย


พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยในเรื่องการเกิดไฟป่าที่เผาไหม้ประจำทุกปี และทรงสั่งถามทหารว่า ได้มีการฝึกฝนการผจญเพลิงในป่าหรือไม่

พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า กองทัพบกได้นำพระราชดำรัส มาขยายผลปฏิบัติ และติดต่อไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลีย ที่มีหน่วยดับเพลิงในป่าโดยเฉพาะ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ ให้ความสนใจที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาสนับสนุนภารกิจเพื่อฝึกกำลังพลของกองทัพให้พร้อมปฏิบัติงานในอนาคต พร้อมอุปกรณ์พิเศษในการดับไฟป่า

ขณะเดียวกันขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำความเข้าใจกับประชาชน แม้ว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากจากธรรมชาติ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุหนึ่งเป็นกระทำของมนุษย์ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นPM2.5 : ห่วงไฟป่ากระทบ "กวางผา-ดอกไม้หายาก"บนดอยเชียงดาว

ฝุ่นPM2.5 : กสม.ออกแถลงการณ์ จี้แก้หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ

ฝุ่น PM2.5 : นักวิชาการ แนะเร่งดับไฟป่าต้นตอหมอกควัน - บิ๊กคลีนนิ่งเสริม 

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง