เชื่อสิ้น "พล.อ.เปรม" ขั้วอำนาจไม่เปลี่ยน

การเมือง
27 พ.ค. 62
10:12
12,022
Logo Thai PBS
เชื่อสิ้น "พล.อ.เปรม" ขั้วอำนาจไม่เปลี่ยน
นักข่าวสายทหาร วิเคราะห์สิ้น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนขั้วอำนาจใดๆ ทางการเมือง หรือ กองทัพอย่างมีนัยสำคัญ แต่ส่งผลกองทัพขาดปูชนียบุคคลหลัก ระบุ "3 ป." ยังเหนียวแน่น

วานนี้ (26 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความว่าอำนาจ เปลี่ยนมั้ย? เมื่อ ไม่มี “ป๋า”!! คำถาม ที่เจอในวันนี้ จากหลายคน?!  

จริงอยู่ที่ว่าในอดีต บ้านสี่เสาเทเวศร์ มีบทบาทอย่างยิ่งในความเป็นไปของบ้านเมืองและกองทัพ
แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปตามกาลเวลา และตัวบุคคล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี
การอสัญกรรมของ “ป๋าเปรม” ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยน ขั้วอำนาจใดๆ ทางการเมือง หรือกองทัพ อย่างมีนัยสำคัญ

เพียงแต่กองทัพขาดปูชนียบุคคลที่เป็นหลักหลอมรวมใจไปเท่านั้นด้วย เพราะขั้วอำนาจในเวลานี้ ยังคงเป็น“3 ป.”พี่น้อง “ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์” โดยที่ พล.อ.เปรม ก็คือ “กองหนุน” ที่ 3 พี่น้องให้ความเคารพ และเกรงใจมาตลอดเท่านั้น

หลังการรัฐประหาร 22 พค.2557 เรื่อยมา บทบาทของ พล.อ.เปรม ต่อกองทัพและการเมืองลดน้อยลง เพราะนายทหารที่ได้ชื่อว่า “ลูกป๋า” เกษียณราชการกันหมด ผู้นำเหล่าทัพรุ่นหลังๆ พล.อ.เปรม ก็ไม่ค่อยรู้จัก หรือสนิทสนม บางคนต้องแนะนำตัวเมื่อพบหน้าป๋า โดยเฉพาะทหารเรือ และทหารอากาศ

ป๋าเปรม ถอยห่างจากการเกี่ยวข้องใดๆ กับโผโยกย้ายทหาร อาจมีแค่เรื่องยศตำแหน่งของนายทหารบางคนเท่านั้น แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคุมกำลัง

และบรรดานายทหารม้าที่ พล.อ.เปรม สนับสนุนให้เติบโต เพราะความรักเหล่าทหารม้าเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่เคยมีทหารม้าคนใด ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.อีกเลย หลังจากป๋าเปรมเป็นคนสุดท้าย เพราะทหารม้ากว่าจะโตมาถึง 5 เสือทบ. ก็ใกล้จะเกษียณแล้ว

นายทหารที่คุมกำลังและตำแหน่งสำคัญในกองทัพในช่วง 10 ปี หลังๆ มานี้ ส่วนใหญ่เป็นนายทหารสายตรง ของ “3 ป.” ทั้งสายทหารเสือฯ สายบูรพาพยัคฆ์ สายวงศ์เทวัญ

อาจมีทหารสายรบพิเศษที่ได้ขึ้นมาบ้างนั้น ก็เชื่อกันว่านอกจากเป็นเพราะความเหมาะสม ความรู้ความสามารถแล้ว บิ๊กแอ้ด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ลูกป๋า ซึ่งเป็นอดีต ผบ.ทบ.และเป็นรบพิเศษ ก็มีส่วนในการสนับสนุนด้วย

เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเคารพ พล.อ.สุรยุทธ์ อย่างมาก มาโดยตลอด วันนี้ เมื่อพล.อ.เปรม จากไป ทุกสายตาจับจ้องไปที่ พล.อ. สุรยุทธ์ ลูกป๋าคนโปรด และเป็นเสมือนตัวแทน พล.อ.เปรม

เพราะในห้วงที่ผ่านมา เมื่อมีปัญหาสุขภาพ พลเอกเปรม มอบหมายให้ พล.อ.สุรยุทธ์ ทำหน้าที่แทนในหลายบทบาท รวมทั้งในการประชุม องคมนตรี และถือว่า พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นกำลังหลัก

รวมทั้งการให้เป็นประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมฯ มาตั้งแต่ต้น และทำโครงการ "สานใจไทย สู่ใจใต้ มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น “ลุงแอ้ด” ที่เด็กๆ เยาวชนชายแดนใต้ รักเคารพอย่างมาก

จากนี้เมื่อไม่มีป๋า บทบาทของ พล.อ.สุรยุทธ์ ลูกป๋าหัวแถว จะเพิ่มขึ้นๆ ทั้งในฐานะ ร่มโพธิ์ร่มไทร ของ สายบ้านสี่เสาฯ ที่ทุกคนเคารพรัก และในการทำหน้าที่สำคัญแทน

แม้จะมีอายุ 75 ปี แล้ว แต่ พล.อ.สุรยุทธ์ อดีตทหารรบพิเศษ ก็ยังคงแข็งแรง ดูแลตัวเอง และยังมีความคิดอ่านที่คมกริบ แฝงอยู่ในความสงบ สุขุม นุ่มนิ่ง

รอดู....ก้าวเดิน นับจากนี้ ของ “ป๋าแอ้ด” พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ 

ขั้วอำนาจ ไม่เปลี่ยน แต่จะยิ่งเข้มข้น ขึ้น!!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" ถึงแก่อสัญกรรม ประธานองคมนตรี 2 แผ่นดิน

ประกาศไว้ทุกข์ 21 วัน ลดธงครึ่งเสา 7 วัน อาลัย “พล.อ.เปรม”

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง