น่าเอ็นดู "มาเรียมหิวนม" ดูดครีบตัวเองหลังเกยตื้นวันที่ 4

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 62
10:54
51,887
Logo Thai PBS
น่าเอ็นดู "มาเรียมหิวนม" ดูดครีบตัวเองหลังเกยตื้นวันที่ 4
"มาเรียม" พะยูนน้อยเกาะลิบง จ.ตรัง เกยตื้นเป็นวันที่ 4 แล้ว แต่เจ้าหน้าที่เจอพฤติกรรมน่าเอ็นดู เอาครีบมาดูดที่ปากพร้อมส่งเสียงร้องอ้อน เหมือนเด็กหิวนม เจ้าหน้าที่เตรียมปรับแผนเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมงหลังเจอเรือประมงนอกถิ่นเข้ามาในแนวทุ่น ห่วงเกิดอันตราย

วันนี้ (20 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปความยาว 48 วินาที ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่นำมาเผยแพร่ล่าสุด เป็นภาพที่สร้างความประทับใจของซุปตาร์มาเรียม พะยูนที่เกาะลิบง แม้ว่าจะเป็นวันที่ 4 ที่พบมาเรียม เกยติ้นในช่วงเวลาที่น้ำลงอีกครั้ง

โดยจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ช่วยกันยกมาเรียมใส่เบาะยาง เพื่อนำมาเรียมออกไปในจุดน้ำลึก ซึ่งในระหว่างการเคลื่อนย้ายมาเรียมไปน้ำลึก พบว่ามาเรียมดูดครีบของตัวเองอยู่นาน และส่งเสียงดังเหมือนกับเด็กน้อยที่พยายามดูดขวดนม

ท่ามกลางเสียงของเจ้าหน้าที่ที่บอกว่า

ดูๆ น้องมาเรียมเกยตื้น จะพาน้องไปที่น้ำลึก ดูมันเล่นเหมือนเด็กเอานิ้วเข้าปากเลย เอานิ้วมาดูด ดูดเสียงดัง มันอ้อนอยู่ น่าจะหิวนมแล้ว ดูดเหมือนเด็กเลย 

เจ้าหน้าที่ของเราทั้งมาร่วมช่วยกันดูน้องมาเรียม ดูดเสียงดังมากเลย ดูดนิ้วอยู่ครับ ดูดเสียงดังน่าเอ็นดู "มาเรียมหิวนม" ดูดครีบตัวเองหลังเกยตื้นวันที่ 4

 

เตรียมปรับแผนลาดตระเวน 24 ชม.เจอเรือเข้าแนวทุ่น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง บอกว่า พฤติกรรมตรงนี้ เรามองว่ามาเรียม ก็เหมือนกับเด็กเล็กที่หาอะไรดูด อาจจะหิว เพราะปกติ เจ้าหน้าที่ให้กินนมช่วงเวลากลางวันถึงค่ำ แต่กลางคืนไมได้ลงมาป้อนนม ทำให้มาเรียมอาจจะรู้สึกหิว เลยหาอะไรมาดูด และเสียงดัง ทำให้เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน เกิดรอยยิ้มในระหว่างปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นวันที่ 4 ที่มาเรียมมาเกยตื้น

ตอนกลางคืนยังปล่อยมาเรียมในร่องน้ำลึก 1 กิโลเมตร มีทีมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯ และทช.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 10 คน ออกลาดตระเวนดูตั้งแต่ช่วงเวลา ตี 2 มาเรียมเขาก็มาตามน้ำขึ้น แต่พอพอหัวรุ่งจะนอนตรงจุดเดิมที่มีก้อนหิน และมีไม้ ซึ่งการช่วยเหลือมาเรียมเกยตื้นจะมีเบาะยางนิ่มคอยช่วยพยุงไปลงน้ำลึก

 

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กล่าวอีกว่า วันนี้จะต้องปรับแผนดูแลมาเรียมใหม่ เพราะนอกจากจะกังวลเรื่องเกยตื้นทุกวันแล้ว ยังกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเมื่อวานนี้(19 มิ.ย.) ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.เจ้าหน้าที่เจอเรือประมงจากนอกถิ่นมาลอยในแนวทุ่นที่ดูแลมาเรียมถึง 3 ลำ และเป็นเรือหาปลา

เรือประมง เข้ามาอยู่ในแนวทุ่น บอกว่าไม่รู้ว่ามีมาเรียม อาศัยอยู่ในจุดนี้ ซึ่งเขาออกไปโดยดี แต่ก็ทำให้ต้องปรับแผนใหม่ โดยจะจัดทีมลาดตระเวนอีก  8 คน คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพราะอาจจะมีเรือจากต่างถิ่นเข้ามาอีกและอาจเกิดอันตรายกับมาเรียม เพราะมาเรียม ถ้าเห็นเรือ เขาจะไปอยู่ใต้ท้องเรือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มาเรียม" พะยูนน้อยขี้เซา หลับเพลินเกยตื้นทุกวัน

"มาเรียม" ตำราเล่มใหม่ "คนเลี้ยงพะยูน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง