เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 62
12:35
9,383
Logo Thai PBS
เปิดหลักฐาน  "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน
เปิดหลักฐานชัด "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" หมู่ 6 ต.ไทยสามัคคี อยู่ในบัญชีรีสอร์ตที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวมพื้นที่กว่า 30 ไร่ พบถูกจับ 2 ครั้งปี 2555 และปี 2560 เหตุรุกป่าเพิ่มอีก 30 ไร่ ยันไม่ใช่ เขตส.ป.ก.
เป็นที่ดินส.ป.ก.ที่ใช้ประโยชน์ไม่ถูกต้องจริง เพราะทำประโยชน์อื่น แต่คือการสะท้อนว่าเป็นปัญหาจากการกำหนดเขตพื้นที่อุทยานฯ ที่ทำหลังจากมีผู้อยู่อาศัยโดยไม่มีการกำหนดเขต ให้เกิดความชัดเจน

นี่เป็นคำชี้แจงของ นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา เจ้าของพื้นที่ หลังพรรคพลังประชารัฐจัดประชุม ส.ส.และสมาชิกพรรคในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แต่สถานที่จัดงานสัมนาคือ "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" หมู่ 6 ต.ไทยสามัคคี อยู่ในบัญชีรีสอร์ต ที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาบุกรุกป่า และมีการจับกุมดำเนินคดีมาแล้ว 2 ครั้ง

วันนี้ (23 ก.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า รีสอร์ตดังกล่าวถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ในข้อหารุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาที่ถูกจับกุมดำเนินคดี

ครั้งแรกวันที่ 9 พ.ค.2555 ในช่วงที่นายเทวินทร์ มีทรัพย์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยพบการบุกรุกพื้นที่ 20 ไร่ มีลักษณะสร้างบ้านพัก 1 หลัง และปลูกต้นมะม่วงเต็มพื้นที่ 

ภาพ:ชุดพญาเสือ

ภาพ:ชุดพญาเสือ

ภาพ:ชุดพญาเสือ

 

ต่อมาชุดพญาเสือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่มีนายประวัติศาสตร๋ จันทร์เทพ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ คนใหม่ เข้าจับกุมซ้ำอีกครั้ง เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2560

รอบนี้พบการสร้างรีสอร์ต เปิดให้บริการบ้านพักมีการบุกรุกพื้นที่เพิ่มอีก 30 ไร่ พบสิ่งปลูกสร้าง 18 รายการ ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ กรมอุทยานฯ ได้ออกคำสั่งประกาศให้รื้อถอนตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504  

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากในขั้นตอนการประกาศใช้มาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานฯ ทางเจ้าของ รีสอร์ต สามารถอุทธรณ์ และมีการยื่นฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้พิสูจน์ว่าที่ดินได้มาอย่างถูกหรือไม่ หากศาลคุ้มครองชั่วคราว เขายังสามารถเปิดให้บริการได้ 

ส่วนที่มีการระบุว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นการใช้พื้นที่ของส.ป.ก.นั้น เท่าที่ตรวจสอบเราพบว่าแปลงของรีสอร์ตแห่งนี้อยู่ในเขตป่าทับลานชัดเจน มีการทำพิกัดแผนที่ และประกอบจากหลักฐานภาพถ่ายต่างๆไว้ทั้งหมด

รุกป่าทับลาน-รุกป่าสงวนแก่งดินสอ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลที่ชุดพญาเสือ จัดทำรายงานเสนอต่อกรมอุทยานฯ ระบุว่า ในช่วงเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ดังกล่าวจึงได้มีการชะลอ การพิจารณาการติดประกาศตามมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ เนื่องจากต้องการหาแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรพื้นที่อนุรักษ์ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้

และจากการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ไม่มีผลต่อแปลงที่ดินที่ถูกดำเนินคดี ดังนั้นปัจจุบันอุทยานแห่งชาติทับลาน กำลังดำเนินการ เพื่อประกาศไช้มาตรา 22 ต่อแปลงที่ดินที่ถูกดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้แปลงที่ดินของ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จัดให้อยู่ในโซนของพื้นที่ชั้นนอก จึงยังไม่มีการติดประกาศตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

ภาพ:ชุดพญาเสือ

ภาพ:ชุดพญาเสือ

ภาพ:ชุดพญาเสือ

 

นอกจากนี้พื้นที่ที่ได้จับกุมดำเนินคดีดังกล่าว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานทั้งแปลง และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ป่าแก่งใหญ่และป่าเขาสะโตน ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 239 (พ.ศ. 2510) กฎกระทรวง ฉบับที่ 812 (พ.ศ.2521) และกฎกระทรวงฉบับที่ 85 (พ.ศ.2523) ซึ่งกรมป่าไม้ ไม่เคยมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ ส.ป.ก.เข้าไปดำเนินการปฏิรูป และพื้นที่ดังกล่าวมิได้อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนตามประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนตเขตที่ตินฯ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ติน พ.ศ.2521 แต่อย่างใด

ดังนั้นกรณีข้ออ้างที่ระบุว่าเป็นพื้นที่ของส.ป.ก.จึงไม่ใช่คำตอบที่นายสมศักดิ์ นำมาตอบคำถามสื่อในประเด็นรีสอร์ตรุกป่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จ่อร้องยุบ พปชร.จัดสัมมนาสนับสนุนรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง