ย้ายลูกพะยูน "มาเรียม" ขึ้นบ่อชั่วคราว ปรับแผนดูแลทุก 1 ชม.

สิ่งแวดล้อม
15 ส.ค. 62
06:31
2,155
Logo Thai PBS
ย้ายลูกพะยูน "มาเรียม" ขึ้นบ่อชั่วคราว ปรับแผนดูแลทุก 1 ชม.
ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ย้ายลูกพะยูน "มาเรียม" ขึ้นมายังบ่อชั่วคราว เนื่องจากมาเรียมยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังและลดความเครียดจากสภาพแวดล้อมในทะเล ปรับแผนติดตามดูแลทุก 1 ชั่วโมง

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ช่วงเย็นวานนี้ (14 ส.ค.) สัตวแพทย์ตัดสินใจย้ายลูกพะยูน "มาเรียม" ขึ้นมายังบ่อชั่วคราว ริมฝั่งบนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับรองรับ เนื่องจากมาเรียมยังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังและมีสภาพร่างกายที่อ่อนเพลีย ขณะเดียวกันช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม ฝนตกบ่อยและคลื่นมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องทำการย้ายขึ้นมายังบ่อชั่วคราว เพื่อให้มาเรียมได้พักผ่อนและลดความเครียดจากสภาพแวดล้อมในทะเล โดยมีทีมสัตวแพทย์และทีมพี่เลี้ยงดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

 

ในภาพรวม มาเรียมสงบขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจ 85 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 3 ครั้งใน 5 นาที สามารถกินหญ้าใบมะกรูด 30 กรัม หลังจากย้ายลงบ่อได้ปรับแผนการติดตามมาเรียมเป็นทุก 1 ชั่วโมง พร้อมวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ป้อนอาหาร วัดอุณหภูมิน้ำ สวนทวารเพื่อช่วยเพิ่มสารน้ำและเจาะเลือดส่งตรวจวินิจฉัยโรค

 

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันวานนี้ (14 ส.ค.) ก่อนที่จะมีการย้ายมาเรียมขึ้นมายังบ่อชั่วคราว เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามอาการของมาเรียมอย่างใกล้ชิด โดยมีการสับเปลี่ยนเวรลงไปอยู่ในน้ำกับมาเรียมเพื่อความปลอดภัย และพามาเรียมออกห่างจากชายฝั่งประมาณ 15 เมตร โดยมีสัตวแพทย์เฝ้าระวังไม่ห่าง ขณะที่มาเรียมว่ายน้ำเองจะอยู่ใต้ท้องเรือแม่ส้มตลอดเวลา สลับกับการประคองของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีพะยูนตัวอื่นเข้ามาอยู่ในทุ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ต้อนออกไปให้พ้นจากพื้นที่

ล่าสุด เช้าวันนี้ (15 ส.ค.) นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong เกี่ยวกับข้อมูลการติดตามมาเรียมทุก 1 ชั่วโมงของทีมงาน โดยระบุว่า

มาเรียมเริ่มกินนมเองได้บ้างแล้ว อัตราการเต้นหัวใจอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ การหายใจก็พอโอเค อุณหภูมิน้ำก็อุ่นขึ้นจากการใช้ฮีตเตอร์ ทำให้มาเรียมรู้สึกดีขึ้น เหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดี หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มาเรียม" ผ่อนคลายมากขึ้น ทีมแพทย์เฝ้าดูแลใกล้ชิด

บันทึกรัก พลังโซเชียลถึง “มาเรียม” พะยูนน้อย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง