สธ.เผยรู้ผลตรวจ "เมอร์ส" ผู้ป่วยต้องสงสัยที่เชียงใหม่วันนี้

สังคม
23 มิ.ย. 58
02:31
444
Logo Thai PBS
สธ.เผยรู้ผลตรวจ "เมอร์ส" ผู้ป่วยต้องสงสัยที่เชียงใหม่วันนี้

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่าวันนี้ (23 มิ.ย.2558) จะทราบผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ว่าผู้ป่วยต้องสงสัยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สหรือไม่

ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าผู้ป่วยต้องสงสัยคนนี้เป็นคนที่ 7 เป็นหญิงอายุประมาณ 20 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ได้ 14 วัน ขณะนี้มีอาการไข้ อ่อนเพลีย ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันแล้วว่าไม่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส บางคนเป็นไข้หวัดธรรมดา บางคนเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิด 2009 ซึ่งมีอาการดีขึ้นกลับบ้านได้ทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนันสนุนบริการสุขภาพย้ำให้ทุกสถานพยาบาลเอกชนห้ามปฏิเสธการรักษาผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สที่ไปใช้บริการทุกกรณี และห้ามส่งต่อผู้ป่วยโดยไม่แจ้งไปยังส่วนกลาง หากไม่ปฏิบัติตามจะเป็นความผิดในการดูแลป้องกันโรคติดเชื้อร้ายแรงถึงขั้นปิดหรือเพิกถอนใบอนุญาตสถานพยาบาล ตามกฎหมายโรคติดต่อ พ.ศ.2523 และกฎหมายสถานพยาบาล พ.ศ.2541

กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ขณะนี้ไทยมีผู้ป่วยโรคเมอร์ส 1 คน คือชายวัย 75 ปี ชาวโอมาน ซึ่งอาการทั่วไปดีขึ้น ส่วนญาติที่สัมผัสใกล้ชิด 3 คน ไม่มีอาการป่วยแล้ว แต่ยังต้องกักตัวไว้ที่ห้องแยกโรค สถาบันบำราศนราดูร จนครบ 14 วัน

การระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สทำให้สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ต้องประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของอาเซียนจัดการหารือเพื่อเตรียมรับมือการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจากสมาชิกประชาคมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จัดการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนและญี่ปุ่นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการควบคุมโรคระบาด

นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการประชาคมอาเซียนแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเตรียมรับมือการระบาดอย่างเต็มที่

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.2558) ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่ม 2 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 27 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนเป็นชายอายุ 84 ปีและ 87 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่กำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งอยู่ก่อนแล้ว

มีรายงานว่าเกาหลีใต้ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่มอีก 3 คน ทำให้มียอดของผู้ติดเชื้อทั้งหมด 172 คน โดยผู้ติดเชื้อไวรัส 2 คนแรก ติดมาจากโรงพยาบาลซัมซุง เมดิคัล เซ็นเตอร์และโรงพยาบาลคอนคุค ยูนิเวอร์ซิตี้ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในกรุงโซล ขณะที่อีกคนหนึ่งติดเชื้อมาจากโรงพยาบาลแดชอง ในเมืองแดจอน
 
ขณะที่สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส เนื่องจากนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 120,000 คน ผู้บริโภคไม่ยอมออกจากบ้านเพื่อจับจ่ายสินค้าเช่นปกติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง