"พล.อ.ประยุทธ์" วอนประชาชนเสียสละเพื่อส่วนรวมช่วงวิกฤตน้ำแล้ง

การเมือง
17 ก.ค. 58
17:02
93
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" วอนประชาชนเสียสละเพื่อส่วนรวมช่วงวิกฤตน้ำแล้ง

นายกฯ กล่าวในรายการคืนความสุขฯ วอนประชาชนเสียสละเพื่อส่วนรวมช่วงสถานการณ์ภัยแล้งกำลังวิกฤต ย้ำ “เป็นไปไม่ได้ ได้น้ำเหมือนกันหมด” เพราะน้ำต้นทุนมีน้อย ส่วนการเดินหน้าตามโรดแมป ลั่นส่วนราชการต้องมีผลงานเป็นรูปธรรมก่อนสิ้นสุดโรดแมประยะสอง พร้อมวอนเอ็นจีโอเข้าใจการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่จำเป็นต้องเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

วอน ปชช.เสียสละเพื่อส่วนรวมช่วงวิกฤตน้ำแล้ง
วันนี้ (17 ก.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงสถานการณ์ภัยแล้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอให้ประชาชนเสียสละแบ่งปันน้ำที่มีอยู่ในขณะนี้ระหว่างน้ำที่ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากณะนี้น้ำต้นทุนและน้ำในเขื่อนมีน้อยมาก วอนคนเมืองช่วยประหยัดน้ำ พร้อมขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐในแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้สามารถประคับประคองปริมาณน้ำที่มีอยู่ให้ได้ถึงเดือนสิงหาคม ส่วนการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาล คาดมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า

"คนถ้าได้เหมือนกัน พร้อมกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลานี้ ซึ่งต้นทุนน้ำเรามีน้อยมาก ฝนก็ไม่ตก น้ำในเขื่อนก็น้อยมาก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

กำชับส่วนราชการต้องมีผลงาน "รูปธรรม" ส่งรายงานผลสิ้น ก.ย. ย้ำครม.สั่งการ-ปลดล็อคเงื่อนไขให้หมดแล้ว
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถึงการเร่งรัดส่วนราชการ กระทรวง ทบวง กรม ถึงการนำนโยบายไปสู่การแก้ปัญหาประเทศให้ได้ผลสัมฤทธิ์ โดยได้กำชับให้แต่ละส่วนมีผลงานที่เป็นรูปธรรมภายใต้ความพึงพอใจของประชาชน อีกทั้งรัฐบาลได้แก้ไจกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรค และลดขั้นตอนทุกอย่างไปหมกแล้ว ทุกกระทรวงจึงควรมีผลงานที่จับต้องได้ให้เสร็จสิ้นภายในระยะของโรดแมปปฏิรูปในระยะที่ 2 โดยสรุปรายงานผลต่อนายกฯ โดยตรงในเดือนกันยายนนี้

"เราได้กำหนดโจทย์ไปแล้ว วิธีการบริหารจัดการไปแล้ว แก้ไขข้อติดขัดไปให้แล้ว เพราะฉะนั้นจะต้องอยู่ที่จะทำอย่างไร How to Do แล้วจะสำเร็จเมื่อได ระยะที่ 1 จะเสร็จอะไรบ้าง ระยะที่ 1 คือเสร็จไปแล้วส่วนของ คสช. ระยะที่ 2 คือตอนนี้ถึงกันยายน ผมสรุปแค่นั้นก่อนตามโรดแมป" นายกฯ ระบุ

บอก NGO-ภาค ปชช.โครงการขนาดใหญ่จำเป็นต้องเกิดเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการขนาดใหญ่ที่รัฐบาลมีแผนการในการลงทุน เช่น การบริหารจัดการพลังงาน ขยะ โรงไฟฟ้า แม้จะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ แต่ถ้าโครงเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นจะทำให้การเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการลงทุนไปต่อไม่ได้ ไม่เกิดการสร้างอาชีพ โดยนายกฯ ได้ระบุว่าถ้ามีผลกระทบจะมีการดูแลเยียวยาให้เหมาะสม แม้ว่าจะต้องมีการปรับตัวบ้างแต่ต้องให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ก่อน เช่น เรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ จ.ตาก และ จ.สระแก้ว

ส่วนการเดินหน้าโครงการที่ต้องมีการประชาพิจารณ์ มีการพิจารณา EIA หรือ EHIA เช่น การลงทุนเพื่อสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน พลังงาน เหมืองแร่ วอนให้ลดความขัดแย้งในพื้นที่และหาจุดร่วมโดยยึดถือผลประโยชน์แห่งชาติเป็นหลัก พร้อมกำชับให้รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ข้าราชการในพื้นที่ที่รับผิดชอบดูแล

"ถ้ามันทำให้ระบบนิเวศน์วิทยาเสียหายก็ไม่ทำ ไปทำอย่างอื่น วันนี้การค้าทุกอันจะเดินหน้าไม่ได้ งบประมาณก็ไม่ออก งานก็ไม่เกิด การก่อสร้างก็ไม่มีแล้วทุกคนบอกว่าเศรษฐกิจต้องดีขึ้น มันดีไม่ได้แน่นอน ช่วยคิดกันใหม่ หาทางออก ไม่ใช่ผมต้องการที่จะไปบังคับท่าน มัดมือท่านชกอะไรต่างๆ ทำนองนี้ หรืออำนาจอะไรต่างๆ ผมไม่ต้องการใช้อำนาจ ผมต้องการความร่วมมือนะครับ ดีที่สุด" นายกรัฐมนตรีระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง