ไทย-เมียนมา ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ อยู่ได้ 14 วัน มีผล 11 ส.ค.นี้

ต่างประเทศ
29 ก.ค. 58
01:52
154
Logo Thai PBS
ไทย-เมียนมา ลงนามข้อตกลงยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ อยู่ได้ 14 วัน  มีผล 11 ส.ค.นี้

ไทยและเมียนมาลงนามบันทึกข้อตกลงยกเว้นวีซ่าของทั้ง 2 ประเทศ โดยมีสิทธิ์พำนักในประเทศนั้นๆได้ไม่เกิน 14 วัน แต่เบื้องต้นให้ใช้ได้เฉพาะการเดินทางผ่านท่าอากาศยาน

วานนี้ (28 ก.ค.2558) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงเรื่องการยกเว้นวีซ่ากับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเมียนมา ที่โรงแรมแชงกรี-ลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ข้อตกลงนี้่เป็นการยกเว้นการตรวจลงตราหรือยกเว้นวีซ่าให้ผู้ถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดา ครั้งนี้ผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศเมียนมา และผู้ที่เดินทางจากเมียนมาเข้าไทยจะได้รับการยกเว้นวีซ่า โดยมีสิทธิ์พำนักอยู่ในประเทศนั้นๆไม่เกิน 14 วัน แต่ใช้ได้เฉพาะการเดินทางผ่านท่าอากาศยานเท่านั้น

ประเทศเมียนมาอนุญาตยกเว้นวีซ่ากับสนามบิน 3 แห่งคือกรุงเนปิดอว์ ย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ส่วนของไทยมีสนามบินนานาชาติ 23 แห่ง ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีสายการบินที่บินระหว่างกัน 7 สายการบิน

ส่วนการเดินทางภาคพื้นดินผ่านด่านต่างๆทั้งสองประเทศจะมีการพิจารณากันอีกครั้งหลังจากประเมินการเดินทางผ่านทางอากาศไประยะหนึ่งก่อน ซึ่งการยกเว้นวีซ่าครั้งนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง