เตือนชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำโขง จ.เชียงราย เฝ้าระวังน้ำท่วม

ภูมิภาค
4 ส.ค. 58
15:36
180
Logo Thai PBS
เตือนชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำโขง จ.เชียงราย เฝ้าระวังน้ำท่วม

สำนักเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วม เนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำจะล้นตลิ่ง ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย ส่วนใหญ่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดสายลมจอยและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำสาย ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำความสะอาดร้านค้าและบ้านเรือน หลังแม่น้ำสายล้นตลิ่งเข้าท่วมตั้งแต่เช้ามืดวันนี้ (4 ส.ค.2558) และได้ลดระดับลงแล้ว เหลือเพียงร้านค้าริมน้ำบางแห่งที่ยังมีน้ำท่วมขัง

เจ้าของร้านค้าบริเวณริมแม่น้ำสาย เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทุกปี บางปีมีดินโคลนทับถมในร้านสูงกว่า 1 เมตร แต่ในปี 2558 สามารถเก็บสินค้าได้ทันจึงได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ส่วนสาเหตุเชื่อว่ามาจากแม่น้ำคับแคบและตื้นเขิน

ส่วนฝนที่ยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำสายในเขตประเทศเมียนมา ทำให้เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวัง 3 ชุมชนของ อ.แม่สาย คือชุมชนเกาะทราย, ชุมชนไม้ลุงขนและชุมชนเหมืองแดง

เช่นเดียวกับที่ อ.เชียงแสน สำนักเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย แจ้งเตือนประชาชนริมน้ำโขงให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงและระมัดระวังการเดินเรือสินค้า หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เกษตรบริเวณบ้านแม่เงิน ต.แม่เงิน และบ้านสบกก ต.บ้านแซวแล้ว

จ.แม่ฮ่องสอน ที่ อ.สบเมย เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาคที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ เร่งตั้งจุดผลิตน้ำดื่มชั่วคราวให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย หลังประสบปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ทำให้ชาวบ้านขาดน้ำบริโภด ขณะที่ทีมแพทย์เคลื่อนที่โรงพยาบาลสบเมยยังเข้าไปให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ชาวบ้านที่เริ่มล้มป่วย

ส่วนฝนที่ยังตกลงมาเป็นระยะ ทำให้ถนนช่วงบ้านแม่คะ แม่หลุย ยังคงมีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางเป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ขบวนรถลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานของมูลนิธิเพื่อนพึ่งพายามยาก เดินทางเข้าพื้นที่ด้วยความยากลำบาก

จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ออกสำรวจพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านบริเวณบ้านท่าบ่อสงคราม ต.ท่าบ่อ อ.ศรีสงคราม ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 15,000 ไร่ เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชนยังไม่คลี่คลาย น้ำจากแม่น้ำสงครามยังคงเอ่อล้นเข้าท่วมถนนที่เชื่อมระหว่าง ต.ท่าบ่อสงคราม และต.บ้านข่า ระยะทาง 8 กิโลเมตร ทำให้ไม่สามารถใช้การได้

จ.อุดรธานี ฝายน้ำล้นบ้านโนนพัฒนา ต.โสมเยี่ยม อ.น้ำโสม ถูกกระแสน้ำพัดขาดกว้างกว่า 10 เมตร หลังฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่กว่า 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสำรวจความเสียหายพบว่าฝายชำรุดมานานแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอการซ่อมแซมจากชลประทานจังหวัด เบื้องต้นได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำให้ระวังกระแสน้ำไหลเชี่ยวที่อาจกัดเซาะตลิ่งพัง

ส่วนที่ จ.สกลนคร อธิบดีกรมชลประทานประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้น 6 จังหวัดอีสานตอนบน โดยมอบนโยบายแผนการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อกักเก็บน้ำในช่วงหน้าฝนให้ได้มากที่สุด โดยกรมชลประทานจะเร่งจัดสรรเครื่องจักรสำหรับขุดลอกแหล่งน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง