พายุฝนยังถล่มใต้“ภูเก็ต-ตรัง-สงขลา”อ่วม เชียงรายทุเลาลง-อีสานน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มระดับ

ภูมิภาค
8 ส.ค. 58
07:44
155
Logo Thai PBS
พายุฝนยังถล่มใต้“ภูเก็ต-ตรัง-สงขลา”อ่วม เชียงรายทุเลาลง-อีสานน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มระดับ

สถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงรายเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องฝั่งอันดามัน-อ่าวไทย ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายทั้งต่อบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

วันนี้ (8 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่นำรถแบ็คโฮ ขุดผักตบชวาที่ขวางทางน้ำในคลองสาธารณะ บ้านในยาง ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง ภายในหมู่บ้านในยาง และบ้านโคกมุด โดยระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาถลาง ต้องตัดกระแสไฟฟ้าในหมู่บ้าน ส่วนสาเหตุการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า เกิดจากการบุกรุกก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างขวางทางระบายน้ำลำคลองสาธารณะ และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ที่จ.ตรัง ปริมาณฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย ใน 7 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ห้วยยอด วังวิเศษ สิเกา กันตัง ย่านตาขาว และนาโยง ประชาชนเดือดร้อนกว่า 200 หลังคาเรือน

ส่วนบ้านเรือนประชาชนบนเกาะสุกร อ.ปะเหลียน และที่บ้านเกาะมุกด์ อ.กันตัง ถูกพายุพัดเสียหาย และต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้านเสียหาย 30 หลัง เรือประมงพื้นบ้านที่จอดหลบคลื่น ถูกคลื่นซัดชนกับสะพานแตกจมทะเล 4 ลำ

ขณะที่จ.สงขลา หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตก ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวชายหาดสมิหลา และเรือประมงขนาดเล็กต้องหยุดทำประมง เพราะในทะเลมีคลื่นลมแรง

ที่จ.เชียงราย ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมกับเทศบาลตำบลเวียงเหนือ อ.เมืองเชียงราย กว่า 100 คน ช่วยกันขุดลอก และเก็บผักตบชวาออกจากแม่น้ำลาว เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้นป้องกันน้ำท่วม หลังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง

นอกจากนี้น้ำที่ท่วมในต.นางแล และต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย ล่าสุดลดลง เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ทางการเกษตรบางส่วน หากวันนี้ฝนไม่ตกคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ขณะที่ภาคธุรกิจและเอกชนในจ.เชียงราย ร่วมกันมอบสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากประชาชนไปมอบให้กับทางการเมียนมา ผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือทีบีซี ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อนำไปช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ประสบภัยน้ำท่วมต่อไป

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จ.หนองคาย เพิ่มสูงขึ้น ถึงระดับ 11.4 เมตร น้ำเริ่มล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร ซึ่งเป็นที่ลุ่มริมน้ำ และหนุนเข้าลำห้วยสาขา โดยเฉพาะลำห้วยคุก ที่เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างอ.เมือง อ.ท่าบ่อ น้ำโขงท่วมพื้นที่ปลูกผักที่อยู่ติดลำห้วย เกษตรกรต้องเร่งเก็บผลผลิตก่อนที่จะเสียหาย

เช่นเดียวกับที่จ.นครพนม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูง 11 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกในเขตเทศบาลเมืองนครพนม สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมกระสอบทราย เพื่อนำไปปิดกั้นตามท่อระบายน้ำ ป้องกันน้ำในแม่น้ำโขงดันเข้าตัวเมือง และตรวจสอบความพร้อมของเครื่องสูบน้ำทั้ง 7 จุด เพื่อใช้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง