นายกฯ เชื่อเหตุระเบิดราชประสงค์ "ทำเป็นขบวนการ" มุ่งทำลายศก.-การท่องเที่ยว

อาชญากรรม
18 ส.ค. 58
07:37
121
Logo Thai PBS
นายกฯ เชื่อเหตุระเบิดราชประสงค์ "ทำเป็นขบวนการ" มุ่งทำลายศก.-การท่องเที่ยว

ช่วงสายวันนี้ (18 ส.ค.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์เหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ในช่วงค่ำวานนี้ โดยมีการประชุมทางไกลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจ ภายหลังการประชุมนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่ขอสรุปหรือชี้ชัดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มเคลื่อนไหวภายนอกประเทศ แต่วิเคราะห์ว่ามีการทำเป็นกระบวนการเพื่อมุ่งหวังต่อชีวิตและทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย

"ผมวิเคราะห์ในขั้นต้นว่า หลังเกิดเหตุระเบิดแล้วมีการปล่อยข่าวในโซเชียลมีเดียและในสื่อบางสื่อทำนองที่ว่ามีการปิดสถาบันการเงิน แสดงว่ามีขั้นตอนการทำงานอยู่ มีการปล่อยข่าว ซึ่งแสดงว่าทำเป็นขบวนการ ก็ต้องไปหาว่าเป็นขบวนการไหน ผมไม่ได้ตัดประเด็นไหนทิ้งเลย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอดเป็นสิ่งที่เราทำด้วยความชอบธรรมอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

หลังจากนั้น นายกฯ ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งการประชุม ครม.วันนี้ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง และเปิดเผยว่าได้นำรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าการพิจารณาปรับ ครม.ครั้งนี้ จะเป็นไปตามที่ะบุไว้ คือการปรับใหญ่มากกว่า 10 ตำแหน่ง โดยเน้นที่กระทรวงด้านเศรษฐกิจเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ เช่น
-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช.มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ
-นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเป็นรัฐมนตรี ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แทน พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ
-นายอาคม เติมวิทยาไพสิษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นรัฐนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแทนพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ได้แต่งตั้ง พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ ด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง