นายกฯไม่โกรธ "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" ปฏิเสธเป็นที่ปรึกษา ย้ำปรับ ครม.ยึดหลักเหตุผล

การเมือง
20 ส.ค. 58
08:10
73
Logo Thai PBS
นายกฯไม่โกรธ "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" ปฏิเสธเป็นที่ปรึกษา ย้ำปรับ ครม.ยึดหลักเหตุผล

มีการคาดการณ์ว่ารายชื่อรัฐมนตรีใหม่หรือ "ครม.ประยุทธ์ 3" จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในช่วงเย็นวันนี้ (20 ส.ค.2558) หลังนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งแล้ว รวมทั้งหมด 20 ตำแหน่ง พร้อมระบุว่า รัฐมนตรีคนเก่าที่ถูกปรับออกจะขอให้มาเป็นที่ปรึกษาและไม่โกรธที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ปฏิเสธรับตำแหน่งที่ปรึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี แถลงปฏิเสธไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีหลังพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่าสามารถทำได้ ส่วนตัวไม่มีปัญหาหรือรู้สึกโกรธเคือง พร้อมกับย้ำว่าการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ยึดหลักเหตุผลเพื่อให้การทำงานเดินหน้า หากมีความผิดใดๆ ขอรับไว้เอง

พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้มีทั้งหมด 20 ตำแหน่ง โดยเป็นรัฐมนตรีใหม่ 10 ตำแหน่ง ส่วนรัฐมนตรีคนเก่าที่ถูกปรับออกจะขอให้มาช่วยเป็นที่ปรึกษา ยกเว้น นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่แจ้งว่ามีภารกิจส่วนตัว

ขณะที่วันนี้ (20 ส.ค.2558) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แถลงปฏิเสธไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หากพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยให้เหตุผลว่าไม่มีใครมาทาบทามและไม่เห็นด้วยกับหลักการแบ่งแยกปกครอง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร  ระบุด้วยว่า เคยมีประสบการณ์การทำงานที่มีที่ปรึกษาคอยจับผิด ทำให้การทำงานไม่เป็นอิสระ จึงต้องการให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่มีรายชื่อว่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทนในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รัฐมนตรีได้อย่างอิสระ ซึ่งส่วนตัวรู้จักกับนายสมคิดเป็นอย่างดี หากมีสิ่งไม่ถูกต้องสามารถโทรศัพท์ไปตักเตือนและแนะนำได้และขณะนี้ยังมีตำแหน่งที่ปรึกษา คสช.อยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง