นายกฯ กำชับแก้ปัญหาการบินเร่งด่วน

เศรษฐกิจ
20 เม.ย. 58
15:26
87
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับแก้ปัญหาการบินเร่งด่วน

นายกรัฐมนตรีกำชับกระทรวงคมนาคมแก้ปัญหาการบินอย่างเร่งด่วน หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยอมรับว่ากรมการบินพลเรือนอาจจะแก้ปัญหามาตรฐานความปลอดภัยไม่ทันตามเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนเร่งด่วนเพื่อให้สามารถทำการบินได้ พร้อมจัดอันดับสายการบินของไทย หากสายการบินใดไม่ได้มาตรฐานก็ต้องระงับการบิน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ้) ไอเคโอ้มั่นใจ และจะดำเนินการแก้กฎหมายเป็นระยะต่อไป
 
ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมได้การปรับแผนการแก้ไขข้อบกพร่อง โดยเฉพาะประเด็นมาตรฐานความปลอดภัย ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญในการตรวจสอบการขนส่งสินค้าอันตรายของสายการบิน 9 สายการบิน ขณะนี้ตรวจ และผ่านมาตรฐานแล้ว 2 สายการบิน
 
ส่วนการออกใบรับรองด้านการบินกำลังจัดทำคู่มือมาตรฐานการออกใบรับรอง โดยประสานหลายประเทศให้คำแนะนำ และจะปรับคู่มือเป็นภาษาอังกฤษ คาดว่าจะเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจะอบรมบุคลากร เพื่อรองรับการประเมินสายการบิน 28 สายการบิน คาดว่าเริ่มได้ต้นมิถุนายน 
 
ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่าอาจไม่ทันในวันที่ 2 มิถุนายนตามที่ไอเคโอ้กำหนด หากการปรับแก้ไขแผนการบินล่าช้า อาจจะกระทบเส้นทางบินประจำ จากไทยไปในญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเร่งหารือกับสายการบินเหล่านี้ให้ปรับแผนการบินให้เหมาะสม และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง