อียิปต์ขอโทษรัฐบาลเม็กซิโกกรณีทหารสังหารนักท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 58
02:12
81
Logo Thai PBS
อียิปต์ขอโทษรัฐบาลเม็กซิโกกรณีทหารสังหารนักท่องเที่ยว

ทหารกองกำลังรักษาความมั่นคงของอียิปต์โจมตีรถยนต์ของคณะนักท่องเที่ยว เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธที่กำลังตามล่า ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 12 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวเม็กซิกัน 8 คน

ทางการอียิปต์ขอโทษรัฐบาลเม็กซิโกหลังเกิดความสูญเสียจากการเข้าใจผิด เมื่อทหารกองกำลังรักษาความมั่นคงโจมตีรถยนต์ของคณะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปในเขตทะเลทรายตะวันตก เพราะเข้าใจว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงที่กำลังตามล่า ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 12 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิกัน 8 คนและนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ 4 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน

มีรายงานว่า คณะนักท่องเที่ยวชุดดังกล่าวได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าไปในเขตวาฮัต (Wahat) ในทะเลทรายตะวันตก แต่กระทรวงมหาดไทยของอียิปต์ยืนยันว่าคณะนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าในพื้นที่หวงห้าม

ทั้งนี้อียิปต์ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงมาเป็นเวลาหลายปีและการปราบปรามขยายวงกว้างออกไปอีกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูีร์ซี ผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมถูกกองทัพอียิปต์โค่นลงจากอำนาจเมื่อปีพ.ศ.2556 แม้ว่าทะเลทรายตะวันตกของอียิปต์จะเป็นจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม แต่ก็เป็นพื้นที่ที่มีอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากอยู่ติดกับประเทศลิเบีย ซึ่งมีปัญหาความมั่นคงภายใน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง