ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในกัวเตมาลาทะลุ 70 คน

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 58
16:29
90
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในกัวเตมาลาทะลุ 70 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในกัวเตมาลาเพิ่มขึ้นเป็น 73 คนแล้ว และมีผู้สูญหายประมาณ 350 คน ขณะที่ทางการกัวเตมาลาเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง

ทหารเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครชาวกัวเตมาลาประมาณ 1,800 คน พร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่นช่วยกันค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุดินถล่มทับบ้านพัก 250 หลังที่หมู่บ้านเอล แคมเบรย์ เขตซานตา กาตารีนา ปินูลา ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงกัวเตมาลา ซิตี้ เมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค.2558 ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน

ล่าสุดมีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติในครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 73 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีประชาชนสูญหายอีกประมาณ 350 คน ขณะที่โฆษกรัฐบาลกัวเตมาลา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้วอย่างน้อย 26 คน

โฆษกของสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยกัวเตมาลาระบุว่า ทางการกัวเตมาลาได้ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยกระบวนการค้นหาและกู้ภัยตลอดระยะเวลา 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา และยังไม่ได้ขอรับความช่วยเหลือจากต่างชาติ แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกจะยื่นข้อเสนอให้ความช่วยเหลือมาแล้วก็ตาม 

ขณะนี้กัวเตมาลากำลังอยู่ในช่วงฤดูฝนซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน โดยฝนตกหนักก่อนหน้านี้่ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 8 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง