จัดระเบียบวังน้ำเขียวรับฤดูกาลท่องเที่ยว แก้ปัญหา"ขยะล้น-เสียงดัง-รถติด"

ภูมิภาค
4 พ.ย. 58
04:28
340
Logo Thai PBS
จัดระเบียบวังน้ำเขียวรับฤดูกาลท่องเที่ยว แก้ปัญหา"ขยะล้น-เสียงดัง-รถติด"

การขยายตัวของการท่องเที่ยวใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่เริ่มส่งผลกระทบและเกิดปัญหาในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นขยะเสียง และการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาล ส่งผลให้หน่วยงานในพื้นที่ต้องเร่งหามาตราการป้องกันและจัดระเบียบการท่องเที่ยวไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

ความสวยงามของธรรมชาติ ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขาสูงต่ำสลับกัน รวมถึงพื้นที่อยู่ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ทำให้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ ,การท่องเที่ยวเชิงเกษตร , รวมถึงรีสอร์ทที่สร้างขึ้นให้ผู้มาพักได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เป็นเสน่ห์ของอำเภอวังน้ำเขียวที่ทำให้มีนักท่องเดินทางมาที่นี้ปีละหลายล้านคน

แต่ทว่าการจราจรที่ติดขัดในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ,ขยะ และเสียง คือปัญหาที่หน่วยงานใน อ.วังน้ำเขียวและคนในชุมชนกำลังได้รับผลกระทบ จึงมีการวางมาตราการควบคุม เช่นการกำจัดขยะ การควบคุมการใช้เสียงภายในรีสอร์ทไม่ให้เกิน 22.00 น. และการจัดการจราจรซึ่งขณะนี้มีการขยายถนนและการจัดทำเลนส์จักรยานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

แม้การท่องเที่ยวใน อ.วังน้ำเขียว จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่การเข้ามาจัดระเบียบที่พักรีสอร์ทที่บุกรุกป่าใน อ.วังน้ำเขียว ด้วยการจับกุมเจ้าของรีสอร์ทกว่า 400 ราย ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เริ่มปรับตัวและควบคุมการท่องเที่ยว และเน้นให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรมากขึ้น

การส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ธรรมชาติใกล้เขตป่าอนุรักษ์ นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ระบุว่า ภาครัฐและเอกชนควรร่วมกำหนดทิศทางและควบคุมไม่ให้การท่องเที่ยวกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอำเภอวังน้ำเขียวในอนาคตจะเน้นการท่องเที่ยวแบบยั้งยืน ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อรักษาเสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่นี้ไม่ให้ถูกทำลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง